เถ้าแก่ใช้ ห นี้ แทนพนักงานจำนวนเงินกว่า 3 ล้าน พร้อมกับให้เหตุผล

เถ้าแก่แบบนี้มีอีกไหม ใช้ ห นี้ แทนพนักงานจำนวนเงินกว่า 3 ล้าน พร้อมกับให้เหตุผลแบบนี้

การทำงานของคนในปัจจุบันนี้ ใช่ว่าตัว เ งิน จะสำคัญเพียงอย่างเดียว แต่การอยู่ร่วมกับที่ทำงาน การทำงานที่ได้รับ ความสบายเมื่ออยู่กับเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงหัวหน้างาน เจ้านายนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวสำคัญเช่นกัน

ปัจจุบันเจ้านายดีๆหาย ากเหลือเกิน ในสังคมปัจจุบันก็มักมีข่าวเกี่ยวกับความ ขั ด แย้ ง ลูกนายกับเจ้าน้องออกมาให้ได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง ทำให้การทำงานเป็นเรื่องที่ ย าก ลำบาก แต่ Huang Wenxian เจ้าของบริษัท Lucidity Enterprise Co., Ltd. ในไต้หวันได้รับยกย่องว่าเป็น “สุดยอดเถ้าแก่”

เนื่องจากเขาควักกระเป๋าใช้หนี้ให้ลูกน้องเป็นเงินสูงถึง 3 ล้านดอลล่าห์ไต้หวัน (ประมาณ 3 ล้านบาทไทย)แถมระบบสวัสดิการของบริษัทยังทำให้พนักงานทุกคนล้วนบอกว่า “อย ากทำงานที่นี่ไปจนเกษียณอายุ”

EBC รายงานว่า Lucidity Enterprise Co., Ltd. เป็นโรงงานผลิตรถพ่วง รถบรรทุกที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เถ้าแก่ของบริษัทนี้อายุ 60 แล้วแต่ก็ยังมาทำงานร่วมกับพนักงานทุกวัน เขารู้ว่าพนักงานบางคน เ ดือ ด ร้ อ น ทางการเงิน ก็เลยบอกกับทุกคนว่า “อย่าไปเป็น ห นี้ บัตรเครดิต มี ปั ญห า อะไรก็ให้มาหาบริษัท” เขาเล่าว่า ตอนเด็กๆต้องตั้งแผงขายของริมถนนกับพ่อ ส่วนแม่ก็ไปรับจ้างเป็นแม่บ้าน ชีวิตลำบากมาก” เพราะความย ากลำบากที่เคยเจอ ทำให้เขาเข้าใจจิตใจของพนักงาน

แม้ว่าตอนเล็กๆจะย ากจน แต่พ่อแม่ของ Huang Wenxian ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือคนอื่น ทำให้จิต วิ ญญ า ณ นี้หยั่งรากลึกในจิตใจของเขา เขาเองก็ตัดสินใจว่าถ้าลูกน้องลำ บ า ก ก็จะยื่นมือเข้าไปช่วย แทนการตำหนิและตั้งคำถาม ปัจจุบันนี้บริษัทมีพนักงาน 500 คน ตามกฎหมายกำหนดให้จ้าง ค น พิก า ร เข้ามาทำงานเพียงแค่ 5 คน แต่ Huang Wenxian ก็รับคน พิ ก าร เข้าทำงานถึง 21 คน ดังนั้นจึงสามารถมองเห็นคน พิก า ร ได้เกือบทุกที่ในโรงงาน Huang Wenxian รู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนพิการที่จะหางานทำ เขาก็เลยยินดีมอบโอกาสเพิ่มให้ ทำให้ลูกจ้างผู้พิการวัย 38 ปีคนหนึ่งบอกว่า “ผมอย ากจะทำงานที่นี่จนเกษียณ”

ตัว Huang Wenxian เองก็สร้างตัวด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 24 ปี และความลำบากที่เขาเคยประสบทำให้เขาไม่ลืมที่จะดูแลเหล่าลูกน้อง เมื่อ 4 ปีก่อนเขาได้ก่อตั้ง “ระบบเงินกู้สำหรับลูกจ้าง” โดยสามารถกู้ยืมได้สูงสุดเป็นล้าน และบอกกับพนักงานว่า “ไม่ว่าจะแต่งงาน ซื้อหุ้นบริษัท ค่าเล่าเรียนลูก หรือทางบ้านต้องการใช้เงินด่วนใดๆ หากคุณมีเหตุผล คุณสามารถยืมเงินจากบริษัทก่อนได้” แถม Huang Wenxian รู้สึกว่าคนสมัยนี้มีลูกน้อย เห็นลูกน้องเลี้ยงลูกด้วยความย ากลำบาก ก็เลยตั้งเงินรางวัลไว้ให้กำลังใจ โดยพนักงานที่มีลูกคนแรกสามารถมารับเงินไปได้ 5 หมื่นฟรีๆ ลูกคนที่สองจะได้เงิน 1 แสน มีลูกคนที่สามจะได้เพิ่มเป็น 150,000 ตอนลูกอายุ 1-3 ปี จะได้เงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 เหรียญดอลล่าห์ไต้หวัน (ประมาณ 5,000 บาทไทย)

เขายังเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้มีพนักงานสองคนที่เพราะว่าไม่มีเงิน ก็เลยไปขอยืมเงินนอกระบบ ปรากฏว่าดอกเบี้ยแพงจนกลายเป็นเงิน 3 ล้าน ที่มากจนคืนไม่ไหว ทำให้พนักงานเ ครี ย ด มาก พอ Huang Wenxian รู้ก็ยื่นมือเข้าไปช่วยใช้หนี้ให้ แล้วค่อยตัดเงินเดือนใช้หนี้แทน พร้อมสอนว่า “อย่าไปกู้เงินบัตรเครดิต หรือเงินนอกระบบ” ปัจจุบันนี้ 40% ของพนักงานของบริษัท ได้ยืมเงินจากเถ้าแก่ แต่ทั้งหมดก็ชำระคืนตามกำหนดเวลา และไม่มีใครหนีหนี้

ที่ Huang Wenxian ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า นอกจากที่เขาเองก็เลยลำบากตั้งแต่เล็กๆแล้ว เขาก็ได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนมีน้ำใจจากพ่อแม่ เขามองเหล่าพนักงานที่ทำงานเพื่อบริษัทเหมือนคนในครอบครัว บ่อยครั้งที่พนักงานยืมเงินไป เขาจะรับรู้ได้ว่าพนักงานลำบากใจ และบอกพวกเขาว่า “พวกคุณไม่ต้องขอบคุณผม เพียงแค่เมื่อไหร่ที่คุณมีศักยภาพเพียงพอที่จะไปช่วยเหลือคนอื่น นั่นคือการตอบแทนผมที่ดีที่สุด” ทำให้กรมแรงงานประกาศออกมาว่าแนวทางการจัดการของบริษัทนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้ศึกษา ชาวเนตมากมายได้เห็นเข้าก็อดไม่ได้ที่จะเข้ามาคอมเม้นท์ “อดไม่ได้ที่จะกด ไ ล ค์ ” “อ่านแล้วก็น้ำตาซึม เป็นเจ้าของที่ใจดีมาก” “ไม่แปลกที่ลูกน้องจะอย ากทำงานด้วยไปตลอดชีวิต”

1แชร์=1ธรรมทาน แชร์ไปได้บุญ สร้างกุศลความดี

 

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า