ห้า มทำหลังกินข้าวเสร็จ เลี่ย งได้ควรเลี่ ยงเลย

เคยได้ยินกันบ้างไหมว่า หลังกินข้าวไ ม่ควรทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ บางเรื่องก็สามารถทำได้ไ ม่เป็นอะไร แต่จริงๆ แล้วก็มีหลายๆ อย่างเหมือนกัน ที่ไ ม่ควรทำหลังกินข้าวอิ่มใหม่ๆ เพราะอาจส่งผลเสี ยต่อร่างกายโดยที่เราไ ม่เคยรู้มาก่อน

พฤติกร รมที่ไ ม่ควรทำทันที หลัง “กินข้าว”

นอนราบ

ไ ม่ว่าจะเป็นนอนเอนหลังจนแทบจะนอนลงไปกับโซฟา/เก้าอี้ หรือการนอนลงไปบนเตียงเลย การนอนทันทีหลังกินอาหาร อาจเพิ่มความเสี่ย งของโร คกร ดไ หลย้ อนได้

ทางที่ดีควรนั่งเฉยๆ ราว 30 นาทีถึง 1 ชั่ วโมงก่อนค่อยเอนหลังจะดีกว่า และไม่ ควรกินอะไรก่อนเข้านอน 3-4 ชั่ วโมงด้วย

ออกกำลังกาย

ไ ม่ควรออกกำลังกายทันทีที่กินอาหารเสร็จใหม่ๆ เพราะอาจเสี่ ยงทำให้เกิดอาการ “จุกท้อง” ระหว่างออกกำลังกายได้ แต่ถ้าต้องการออกกำลังกายจริงๆ ควรออกกำลังกายเบาๆ อย่างการเดินช้าๆ สบายๆ เหมือนเดินเล่นได้ โดยการขยับกล้ามเนื้ อเบาๆ แบบนี้จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลื อดดีขึ้นด้วย

แปรงฟัน

โดยเฉพาะการกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เช่น ยำ ส้ม น้ำมะนาว ฯลฯ เพราะอาหารรสเปรี้ยวมักมีส่วนประกอบที่มีฤ ทธิ์เป็นก รด ที่สามารถทำลา ยชั้นเคลือบฟันได้

จึงควรงดการใช้แปรงฟันขัดถูฟันผิวเคลือบฟันในช่วงที่สัมผัสกับกรดจากมะนาว ส้ม และอาหารรสเปรี้ยวต่างๆ ไปก่อนสัก 15-30 นาที แล้วค่อยแปรงฟัน เพื่อลดความเสี่ ยงจากการทำให้ฟันสึ กก ร่อน และหลังกินอาหารที่มีรสเปรี้ยว ควรดื่มน้ำ หรือบ้วนน้ำ ให้น้ำชะล้างกร ดที่อยู่บนผิวเคลือบฟันออกไปด้วย

อย่ ากินผลไม้ตามทันที

เพราะผลไม้จะไปหมั ก ห มม ผสมกับอาหาร ทำให้เกิดแ ก๊ส ท้องอืด ท้องเฟ้อได้

อย่ าเพิ่งทำงาน

เนื่องจากเลือ ดจะไปเลี้ยงกล้ามเ นื้อและสมอ งน้อยลง ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าเกินไป

อย่ าดื่มชาเข้มๆ ต่อ

เพราะร่างกายจะดูดซึมส ารอาหาร โดยเฉพาะธาตุเหล็กได้น้อยลง เสี่ย งต่อโ รคหัวใ จ

อย่ ากินจนต้องคลายเข็มขัด

เพราะจะทำให้ลำไ ส้บิดตัว ทำงานไ ม่ปกติ และเกิดการอุดตันได้

อย่ าสู บ บุ ห รี่

การสู บบุ ห รี่หลังอาหาร ยิ่งเสี่ ยงต่อโร คถุงลมโ ป่งพองและมะเ ร็ง มากกว่าการสู บบุ ห รี่เวลาอื่น

ห้า ม “อาบน้ำ” หลังกินข้าว จริงหรือ?

ผศ.นพ.ม.ล.ทย า กิติย ากร ภาควิชาอายุรศาส ตร์ โร คทางเดินอาหารและตั บ รพ.รามาธิบดี อธิบายว่า ความเชื่ อของเรื่องนี้มาจากที่มีคนบอกว่า การอาบน้ำร้อนทันทีหลังทานอาหาร เลื อดอาจจะไปเลี้ยงที่ผิวห นัง มากกว่าจะลงไปช่วยให้ระบบย่อ ยอาหารในกระเ พาะอาหาร หรือลำไ ส้ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ดังนั้น จึงอาจเกิดปัญหาอาหารไ ม่ย่ อย ท้องอืดท้องเฟ้อได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการอาบน้ำร้อนจะทำให้เลื อดไปหล่อเลี้ยงที่ผิวหนั งมากขึ้นก็จริง แต่จะไ ม่ได้มากจนทำให้ระบบย่อ ยอาหารมีปัญหา

ดังนั้น เราจึงสามารถอาบน้ำหลังทานอาหารได้ตามปกติ หากใครมีความกังวล สามารถเลือกอาบน้ำในอุณหภูมิห้อง แทนการอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นได้

ที่มา หมอผิง Twitter @thidakarn,ผศ.นพ.ม.ล.ทย า กิติย ากร ภาควิชาอายุรศ าสตร์ โ รคทางเดินอาหารและตั บ รพ.รามาธิบดี

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า