วิธีการทำบุญด้วยตัวเองง่ายง่าย ใครใคร ก็ทำได้

วิธีการทำบุญด้วยตัวเองง่ายง่าย ใครใคร ก็ทำได้

ในปัจจุบันมีปัจจัยหรือข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้หลายคน อาจจะไม่ค่อยมีเวลาไปเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตรกัน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำบุญง่ายง่าย ที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา

1. สวดมนต์ เพื่อให้จิตใจสงบนิ่ง เพียงวันละ 1 บท ก็เพียงพอแล้ว อาจจะเป็นการสวดมนต์ง่ายง่าย อย่างการแผ่เมตตา อิติปิโส หรือพระคาถาชินบัญชรก็ถือว่าได้ทำบุญแล้ว อย่าลืมแผ่เมตตาให้ตนเองด้วยนะคะ

2. นั่งสมาธิหรือทำสมาธิ เพียงวันละ 10-15 นาที ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง พร้อมกับฝึกสมาธิและฝึกจิตใจให้สงบนิ่ง

3. รั กษ าศีล 5 หรือศีล 8 ก็ถือเป็นการทำบุญกุศล โดยจะเป็นการช่วยเสริมด ว งชะตาและจิตใจให้ตั้งมั่นอยู่ในความดีงาม ไม่เบียดเบียนผู้อื่น (เนื่องจากการรั กษ าศีล 8 จะปฏิบัติได้ย ากกว่าศีล 5 มาก ดั งนั้ นหากรั กษ าศีล 5 ได้เป็นประจำ ก็ถือว่าโอเคแล้วค่ะ)

4. ทานเจ ทานมังสวิรัติ หรืองดทานเนื้อสัตว์ สัปดาห์ละ 1-2 วัน โดยบางคนอาจจะงดทานเนื้อสัตว์ทุกวันพระหรือวันเกิ ดของตัวเอง เพื่อช่วยลดการเบียดเบียนชีวิตของเพื่อนร่วมโลก นอกจากจะได้บุญแล้ว สุขภาพของคุณยังจะดีขึ้นอีกด้วย แต่หากเลี่ยงไม่ได้จริง ให้งดทานสัตว์ใหญ่ อาทิ เนื้อวัว เนื้อห มู ก็ได้ค่ะ

5. ถวายอาหาร น้ำดื่ม ดอกไม้หรือพวงมาลัยให้แด่พระพุทธรูปที่บ้าน เนื่องจากพระพุทธรูปถือเป็นตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทุกบ้านต้องมีไว้ เพื่อให้คนในบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข และยังเป็นเครื่องช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจอีกด้วย ดั งนั้uไม่ควรมองข้ามข้อนี้เลย

6. ดูแลบุพการี พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ย าย ผู้เป็นพระในบ้านให้ดี ข้อนี้ข า ดไม่ได้เลยค่ะ เพราะไม่อะไรที่จะสำคัญไปมากกว่าคนในครอบครัวแล้ว เพียง ดูแล เอาใจใส่ ไม่ทำให้ท่านเป็นทุกข์ หรือเดือดร้อนใจ มีเวลาว่างก็พาท่านไปทานข้าว ไปเที่ยวบ้าง จงมีความกตัญญูกันเถิดดังที่พระพุทธเจ้าเคยให้โอวาทไว้ว่า “ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี”

7. ให้ความช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อนหรือเป็นทุกข์ ไม่ว่าจะให้ความช่วยเหลือในแง่ของปัจจัยต่าง หรือแม้แต่ให้คำปรึกษา ก็ถือว่าเป็นการทำบุญ แต่ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ต้องไม่ทำให้ใครลำบากหรือเดือดร้อน รวมทั้งตัวคุณเองด้วยนะคะ

8. รู้จักการให้และแบ่งปัน โดยการแบ่งปันในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง การแบ่งปันในรูปแบบของเงินทองเท่านั้นนะคะ แต่รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ อาหาร สาธารณูปโภคต่าง หรือแม้แต่ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ใช้แล้ว ก็สามารถนำไปบริจาคให้กับผู้อื่นได้ค่ะ

แหล่งข้อมูล sanook

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า