สิ่งที่เกะกะตามผนัง ไม่ใช่เศษฝุ่นธรรมดา

สิ่งที่เกะกะตามผนัง ไม่ใช่เศษฝุ่นธรรมดา

หลายคนคงจะเคยเห็น แ ม ล ง ประหลาด ที่มักเกาะอยู่ตามผนังห้อง หรือตามพื้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่เคยรู้จักว่ามันคืออะไร บางคนก็คิดว่าเป็นแ ค่เศษฝุ่นทั่วทั่วไปด้วยซ้ำ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเจ้าสิ่ งนี้ว่ามันคืออะไรกันแน่ มันจะเป็น อั น ต ร า ย กับเราไหม และจะมีวิธีจัดการอย่างไร

ทำความรู้จักกับ “ผีเสื้อ ห น อ น เจาะผ้า”

หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ” ห น อ น ป ล อ ก” ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตตระกูลเดียวกันกับ ห น อ น ป ล ว ก และเมื่อโตเต็มวัยพวกมันจะกลายเป็นผีเสื้อขนาดเล็ก มีสีเทา ดำ น้ำตาล อาหารของมันคือ ขนนก หรือเสื้อผ้าในบ้าน และนี่คือต้นเหตุที่เสื้อผ้าในบ้านของเรามีรู

พวกมันมักจะอยู่ตามที่ที่มีฝุ่นมาก ดังนั้ นหากบ้านไหนที่ไม่ค่อยทำความสะอาด ปัดกวาดเช็ดถู มีฝุ่นเกาะอยู่เยอะ พวกมันก็จะยกโขยงมาอยู่นั่นเอง

ห น อ น ปลอก เกิ ดจากอะไร?
มันคือ ผีเสื้อชนิดหนึ่งที่มักจะแทะเศษผ้า รวมถึงฝุ่น เพื่อนำไปทำเป็นปลอกสำหรับห่อหุ้มตัวมัน มันจะอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนที่มีฝุ่นเยอะเยอะ หรือแม้แต่เสื้อผ้า เศษผม เศษเล็บ และใยแมงมุม ดังนั้ นสาเหตุหลักหลักของการเกิ ด ห น อ น ปลอกในบ้าน ก็มาจากการไม่ค่อยทำ ความสะอาด หรือมีเศษฝุ่นเยอะนั่นเอง

อั น ต ร า ย ไหม?
แท้จริงแล้วไม่ได้เป็น อั น ต ร า ย อะไรกับมนุษย์ แต่จะสร้างความรำคาญ หรือคอยกวนใจที่ต้องกำจัดทิ้งตลอดมากกว่า ซึ่งเจ้าพวกนี้มักจะเกาะอยู่ตามผนังบ้าน หรือตามพื้นบ้าน เมื่อพวกมันเจริญเติบโตกลายเป็นผีเสื้อ ก็จะออกจากปลอกไป แล้วเหลือปลอกที่เป็นเหมือนเศ ษ ฝุ่ นให้เราต้องม า คอยตามเก็บกวาดให้

วิธีจัดการ
1. กวาดทิ้งไป เป็นวิธีง่ายง่ายพื้นฐานเลย คือการใช้ไม้กวาด กวาดพวกมันทิ้งออกไป หากพวกมันอยู่บนพื้น ก็สามารถกวาดออกไปได้

2. สก็อตเทปใส ส่วนใหญ่เจ้าพวกนี้มักจะเกาะอยู่ตามผนัง และติดแน่นมากมาก การใช้ไม้กวาดอาจจะไม่ได้ผลเท่าไหร่ ดังนั้ นถ้าตัวไหนติดอยู่บนผนัง หรือกำแพงบ้าน ก็ให้ใช้สก็อตเทปแปะลงไปที่ตัวมัน แล้วดึงออกมา พวกมันก็จะติดกับสก็อตเทปออกมาอย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ต้องกลัวมันปลิวหายไปไหนเหมือนกับการกวาด

3. ทำความสะอาดบ้านบ่อยบ่อย หากอย า กแก้ปัญหาให้ได้ผลจริงจริง ก็ต้องเริ่มแก้ที่ต้นเหตุ ปัญหาที่พวกมันมาอยู่ในบ้านจำนวนมาก ก็เพราะบ้านสกปรก มีฝุ่นเยอะ ดังนั้ นก็ให้หมั่นทำความสะอาด ปัดกวาดเช็ดถูเป็นประจำ เมื่อบ้านสะอาด ไม่มีฝุ่น หรือเศษผม เศษเล็บต่างต่าง ไว้เป็นแหล่งอาหารให้พวกก่อร่ า งสร้างตัวแล้ว มันก็จะย้ายหนีไปทำรังที่อื่นเอง

ดังนั้ น หาหใครที่กำลังมีปัญหา เจ้าตัวป่วนเหล่านี้บุกบ้านอยู่ ก็ให้รีบกำจัดออกไปโดยเร็ว ก่อนที่จะขึ้นเต็มบ้านจนกำจัดออกไม่หมด และแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันการกลับมาของพวกมันอีกครั้ง

แหล่งข้อมูล samunpraibann

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า