เม็ดก ระบกดี มา ก ใค รชอ บทานบ่อ ย บ่อ ย ช่วยบำรุงสมอ ง

เม็ดก ระบกดี มา ก ใค รชอ บทานบ่อ ย บ่อ ย ช่วยบำรุงสมอ ง

เม็ดกระบก หรือ อัลมอนด์อีสาน มีลักษณะเป็นเมล็ดรูปไตขนาดใหญ่ เปลือกหุ้มเมล็ดมีสีน้ำตาล เนื้อในเป็นแป้งสีขๅว เม็ดกระบก ถือเป็นย ารสเบื่ อเมา มีรสมันติดขมเล็กน้อย กินแล้วช่วยบำรุงระบบประสาทและ บำรุงสมอง ที่สำคัญป้องกันโร คความจำเสื่ อม บำรุงหัวใจ และป้องกันมะเร็ งเต้านม กินได้ทุกเพ ศทุกวัย

วิธีทาน

ให้นำเม็ดกระบกมาตากแห้ง หรืออบไล่ความชื้น จากนั้นนำไปคั่วด้วยไฟอ่อนอ่อน จนเม็ดเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง โรยเกลือเก็บไว้ในขวดโหล ทานวันละ 20 เม็ด แบ่งกินตามหลังมื้ออาหาร

กระบกเป็นพืชที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์มาตั้งแต่บรรพบุรุษ เม็ดกระบกเมื่อกินทั้งเปลือกจะมีสรรพคุณเป็นย าถ่ายพย าธิ เบื่ อพย าธิ เนื้อในสีขๅว รสมัน บำรุงไขข้อ กระดู ก บำรุงไต แก้เส้นเอ็นเสื่ อมและให้ความอบอุ่นแก่ร่า งกาย และไขมันในเม็ดกระบกนำมาใช้ในการทำเครื่องสำอางค์ และสบู่ สรรพคุณที่กล่าวมาเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดและบอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นสรรพคุณเหลือล้นจริงจริง

ประโยชน์ของเม็ดกระบก

-น้ำมันเมล็ดกระบกช่วยบำรุงสมอง

-ช่วยบำรุงหัวใจ

-ช่วยรักษ าริดสีดว งจมูก

-ช่วยบรรเทาอาการหอบหืด

-ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่า งกาย

-ช่วยบำรุงไต

-เนื้อในเมล็ดมีรสร้อน ช่วยบำรุงเส้นเอ็น แก้เส้นเอ็นเสื่ อมบำรุงไขข้อกระดู ก แก้ข้อขัดได้ (เนื้อในเมล็ด)

แหล่งข้อมูล herbtrick

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า