อนุทินผลักดัน “กัญชง”เป็นพืชเศรษฐกิจ

อนุทินผลักดัน “กัญชง”เป็นพืชเศรษฐกิจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถปลูก แปรรูปเฮมพ์ (กัญชง) เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ” และปาฐกถาพิเศษ เรื่อ ง “กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้มเลขาธิการคณะก รรมการอาหารและย า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข วิทย ากรผู้ทรงคุณวุฒิ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหก รรมที่เกี่ยวข้องกว่า 400 คน ร่วมงาน

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่ว นในการส่งเสริมกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนนโยบายผ่านสำนักงานคณะก รรมการอาหารย า มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ยกเว้นสารสกัดจากกัญชงและบางส่วนของพืชกัญชง โดยไม่ต้องถูกควบคุมเป็นย าเ สพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อให้นำไปใช้ในอุตสาหก รรมการผลิตและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ต่าง รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ ย า สมุนไพร อาหาร และเครื่องสำอาง มีการจัดทำกฎกระทรวง เรื่อ ง การขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งย าเ สพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) เพื่อใช้ประโยชน์ ในระดับครัวเรือนและอุตสาหก รรม โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกนำรายได้เข้าสู่ประเทศ

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นการสร้างความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการ ในภาคเกษตรก รรมอุตสาหก รรม สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎระเบียบหลักเกณฑ์ฉบับใหม่ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ เพื่อที่จะส่งเสริมการปลูกและการแปรรูปกัญชงเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ต่าง รวมถึงการนำเสนอนวัตก รรมกัญชงจากงานวิจัยสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ โดยสร้างความเชื่ อมโยงระหว่างเกษตรกร(ต้นน้ำ) ผู้ประกอบธุรกิจ (กลางน้ำและปลายน้ำ) ได้แลกเปลี่ยนแนวคิด มุมมองเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการตลาดให้เป็นที่ต้องการในตลาดโลก

ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้ทุกกรม ส่งเสริมและสนับสนุนการนำกัญชาและกัญชงไปใช้ให้เกิ ดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ เนื่องจากมีสาร THC เด่น ออกฤ ทธิ์ต่อจิตและประสาทและทำให้เ สพติด จึงต้องมีการกำกับดูแลอย่างเข้มข้น มีระบบติดตามและตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิ ดปัญหาด้านย าเ สพติด ส่วนกัญชงนั้นสนับสนุนให้ใช้ในทางอุตสาหก รรม เนื่องจากมีสาร THC ในปริมาณน้อย แทบไม่มีฤ ทธิ์ต่อจิตและประสาท มีสาร CBD เด่น มีประโยชน์ในทางการแพทย์และอุตสาหก รรมสุขภาพ และเกือบทุกส่วนของกัญชงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งประเทศไทยมีภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการปลูกกัญชง ถือเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะสร้างรายได้และ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แหล่งข้อมูล siamrath

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า