8 วิธีทำบุญ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด

8 วิธีทำบุญ ได้กุศลมหาศาลโดยไ ม่ต้องไปวัด

1 รั กษ าศีล

การรั กษ าศีลได้ ก็นับว่าเป็นการได้ทำบุญแล้วค่ะ ดังนั้น พย าย ามหมั่นรั กษ าศีลกันให้ได้นะคะ หากศีล 8 ย ากไป อย่างน้อยก็ขอให้รั กษ าศีล 5 ให้ได้เป็นประจำ ด้วยอานิสงส์เหล่านี้จะส่งผลดีกับตัวเราและทำให้เราได้รับบุญกุศลด้วยค่ะ

2 คิดดี ทำดีอยู่เสมอ

พย าย ามคิดแต่สิ่งดี พูดแต่สิ่งดี และทำแต่สิ่งดี รู้จักปล่อยวาง มองโลกในแง่ดี และหากมีคนมาขอความช่วยเหลือ ขอคำปรึกษา ไ ม่ว่าจะเป็นในเ รื่ อ งไหนก็ตาม หากเราสามารถช่วยเหลือได้ ก็ควรช่วยเหลือเขาไปด้วยความเต็มใ จ

3 ทำบุญทำทานด้วยการให้และบริจาคตามกำลัง

หมั่นทำบุญทำทานให้กับคนย ากไ ร้ คนที่เดือ ดร้ อน มูลนิธิ ผู้ประสบภั ยต่าง หรือบ้านพักคนช รา สถานสงเคร าะห์ต่าง บริจาคข้าวของที่จำเป็น เครื่องใช้

อาหาร ย ารั กษ าโ รคตามกำลังทรัพย์ของตัวเอง เอาที่ตัวเองสบายใ จและไ ม่เดือ ดร้อ นจะดีที่สุด หรือแม้แต่การบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของที่เราไ ม่ได้ใช้แล้วให้กับผู้อื่นก็นับว่าเป็นการทำบุญค่ะ

4 ทำบุญกับสัต ว์

หากไ ม่มีเวลาไปไหว้พระหรือทำบุญที่วัดจริง ให้หาเวลาว่างตอนไหนก็ได้ไปปล่อยชีวิตสั ตว์เป็นทาน เช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ หรืออาจจะช่วยเหลือสัต ว์ โดยการทำบุญตามมูลนิธิช่วยเหลือสั ตว์ โรงพย าบาลสั ตว์ หรือ

หากว่าใครมีสั ตว์เลี้ยง ก็ไ ม่ควรปล่อยปละละเลยเค้านะคะ ควรใ ส่ใจดูแลรั กษ าความสะอาด ให้ข้าว ให้น้ำ หรือหากมีเวลาก็พาเค้าไปเดินเล่นวิ่งเล่นข้างนอกบ้านบ้าง

5 งดเว้นจากการฆ่ าสัตว์ ตั ดชีวิต

ควรงดเว้นจากการฆ่ าสัตว์ ตั ดชีวิต ไ ม่ว่าจะโดยตั้งใ จหรือไ ม่ได้ตั้งใ จก็ตาม ยกตัวอย่างง่าย เลยค่ะ เมื่อเราทานอาหารอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรนำจานชามหรือแก้วน้ำไปล้างทันที ไ ม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากหากปล่อยไว้ มดก็จะ

ขึ้น และอาจทำให้เราเผลอฆ่ ามันไปโดยไ ม่ตั้งใ จได้ นอกจากนี้บางคนอาจจะ

ใช้วิธีกินเจหรือมังสวิรัติเป็นเวลา 3 วัน 7 วัน หรือเลือกทานเฉพาะในวันเกิດของตัวเองก็ได้ สามารถปรับเลือกได้ตามความสะดวกและเหมาะสมของแต่ละคนเลยค่ะ

7 ให้อภั ยผู้อื่น

การให้อภั ยนับว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่และเป็นสิ่งที่ดีมาก ดังนั้นหากใครทำ

อะไรก็ตามให้เราโกร ธเคือง เราไ ม่ควรเก็บมาเคีย ดแค้ นเคืองโก รธใด แต่ในทางตรงกันข้ามเราควรให้อ ภัย และอโหสิก ร ร ม แ ก่กันไป หากเราสามารถให้

อภั ยทานและก้าวข้ามผ่านมันไปได้ จะทำให้เราเติบโตขึ้น รวมถึงจิตใ จได้ผ่อนคลาย รู้สึกสบายและเป็นสุขด้วย

8 ทำบุญกับพระที่บ้าน

ไ ม่ต้องไปไกลที่ไหนเลยค่ะ เพียง คุณทำบุญกับพระที่บ้าน ซึ่งก็คือ พ่อ แม่ หรือ

ผู้ที่มีบุญคุณกับเรา เลี้ยงดูเรามา โดยการเลี้ยงดูอุ้มชูท่าน ทำให้ท่านมีความสุข ทำแต่สิ่งดี ตั้งใ จเรียน ตั้งใ จทำงาน หากมีเวลาก็พาท่านไปเที่ยวหรือไปทาน

อาหารข้างนอกบ้านบ้าง เมื่อคุณเห็นท่านมีความสุข ยิ้มได้ เพียงเท่านี้ก็ทำคุณรู้สึกอิ่มเอมใ จและมีความสุขตามไปด้วยแล้วค่ะ

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า