คลังตอบ เรื่องจ่ายเงินช่วยเหลือ เดือน 4 ถึง 6 อีก 15000

คลังตอบชัด เรื่องจ่ายเงินช่วยเหลือ เดือน 4-6 อีก 15000

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 63 สำนักข่าวช่อง 8 รายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงการคลัง เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมการรับเรื่องราวร้องทุ กข์จากพี่น้องประชาชน ในมาตรการเยีย วย าผู้ได้รับผลกระทบจากC o v i d จำนวน 5,000 บาท ที่กรมประชาสัมพันธ์

โดยได้เข้าไปพูดคุยและสอบถามปั ญห าของพี่น้องประชาชนที่เดินทางมารอยื่นเรื่อง พร้อมชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปั ญหาของคนที่ได้เข้าไปพูดคุย เช่น มีบางคนที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ และระบบตอบกลับว่าเป็นเกษตรกร

ซึ่งนายอุตตม ชี้แจงว่าได้ให้กระทรวงการคลัง เข้าไปดำเนินการตรวจสอบช่วยเหลือแล้ว

นายอุตตม ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ได้ประสานไปยังธนาคารของรัฐ คือ ธกส. ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เพื่อขอให้ช่วยเปิดพื้นที่รับเรื่องราวร้องทุ กข์ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม

เนื่องจาก พบว่าประชาชนที่มาร้องทุ กข์ส่วนใหญ่มีปั ญหา ได้รับสิทธิ์แล้วแต่เงินยังไ ม่เข้าบัญชี ซึ่งอาจจะเกิดจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ยังไ ม่เรียบร้อย จึงต้องให้ติดต่อธนาคารโดยตรงเพื่อดำเนินการแก้ไข ส่วนปั ญหาอื่นๆ สามารถยื่นฝากไว้กับธนาคารได้โดยตรงเช่นกัน

สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ ขณะนี้มีแล้วกว่า 14 ล้านคน และทยอยจ่ายเงินไปแล้ว ส่วนคนที่ไ ม่ได้เข้าหลักเกณ ฑ์ช่วยเหลือในกลุ่มอาชีพอิสระ จะต้องตรวจสอบว่า เข้าเก ณฑ์ตามมาตรการการช่วยเหลือของรัฐส่วนใด เพราะอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ในส่วนของการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มของประกันสังคม

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนไ ม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน จะต้องเข้าไปดูแลเป็นรายกรณีว่า ลงทะเบียนไ ม่สำเร็จเพราะเ หตุผลใด ซึ่งมีทั้งเลขบั ตรประช าช นไ ม่ตรง ก็จะนำมาทบทวนเพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป หากตรวจสอบพบว่าเข้าเก ณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ก็จะจ่ายเงินทันที

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ยังขอไ ม่ตอบว่าจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเดือนที่ 4 5 และ 6 ในกรณีที่สถานการณ์ยังไ ม่คลี่คลายหรือไ ม่ เนื่องจาก ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงยังตอบไ ม่ได้ว่าจะมีเงินเพียงพอในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไปหรือไ ม่ เนื่องจากทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของเชื้ อไ วรั สโ ควิ ด

โดยนายอุตตม กล่าวว่า ตอนนี้นายกฯ สั่งให้ติดตามการเยีย วย าอย่างต่อเนื่อง มีการตั้งคณะทำงานด้วยการให้ปลัดจาก 10 กระทรวงมาดูแล ซึ่งต้องดูเรื่องงบประมาณประกอบด้วย วันนี้มีการใช้เงินจาก พรก.เงินกู้ แจกเกษตรกร จำนวน 1.5 แสนล้านบาท

ส่วนโครงการเราไ ม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือไปประมาณ 15 ล้านคน ก็ใช้เงินไป 2.4 แสนล้าน โดยในจำนวนนี้เป็นงบประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้จาก พรก.กู้เงิน 1.7 แสนล้านบาท และยังมีอีกส่วนหนึ่งเป็นแรงงานประมาณ 10 ล้านคนซึ่งประกันสังคมดูแล จะมีคนได้รับความช่วยเหลือ 36 ล้านคนที่รัฐบาลได้ดูแลแล้ว แต่ก็ยังไ ม่หมด ยังมีบางคนที่ยังไ ม่เข้าเกณ ฑ์ของ 3 กลุ่ม

ขอบคุณที่มา ข่าวช่อง 8

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า