คลังเตรียมแจกเงินให้ผู้ถือบัตรคนจ น ยืนยันได้ครบทุกคน

คลังเตรียมแจกเงินให้ผู้ถือบัตรคนจ ยืนยันได้ครบทุกคน

ข่าวดีจากทาง นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้กล่าวว่า รัฐบาลมีการออกมาตราการเพื่อดูแลและช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มแร งงานทั้งหมดกว่า 40 ล้านคน ซึ่งมาตราการที่ออกมาแต กต่า งกันไปตามความเหมาะสม

โดยการช่วยเหลือ จะมีการแบ่งเป็นกลุ่มๆ ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 กลุ่มของแรงงานในระบบซึ่งมีอยู่ประมาณ 11 ล้านคน ที่ทางสำนักงานประกันสังคมดูแลให้อยู่

กลุ่มที่ 2 กลุ่มแรงงานอิสระ ที่กระทรวงการคลังรับมาดำเนินการในโครงการ “เราไ ม่ทิ้งกัน”ที่เยีย วย าเงิน 5,000 บาท 3 เดือน ซึ่งได้ดำเนินการมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์ 15 ล้าน

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งมีประมาณ 10 ล้านคนและกระทรวงเกษตรได้ดำเนินการแล้ว ซึ่งจะได้รับครอบครัวละ 5,000 บาท เช่นเดียวกัน

กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ ทั้งข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจหรือจะเป็นหน่วยงานของราชการท้องถิ่น ซึ่งมีประมาณ 3 ล้านคน รัฐบาลดูแลโดยทุกวันนี้ยังไ ม่มีการลดวันหรือลดเงินเดือน

ซึ่งทั้ง 4 กลุ่มนี้มีประมาณ 40 ล้านคน

ถือเป็นกลุ่มแรงงานในประเทศไทยที่มีการดูแลอยู่แล้ว

กลุ่มที่ 5 กลุ่มเปร าะบาง ซึ่งประกอบด้วย เด็ กแรกเกิด ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนพิก าร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 13 ล้านคน และทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กำลังเสนอมาตรการเพื่อการดูแลกลุ่มนี้อยู่

กลุ่มที่ 6 คือกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย มีทั้งหมด 14.6 ล้านคน หากหักจำนวนการเยี ยวย าที่ไ ม่ซ้ำซ้อนกับกลุ่มอื่นๆ จะเหลือกลุ่มนี้เพียง 2.4 ล้านคน

ซึ่งกลุ่มที่ตกหล่นในความรับผิ ดชอบของกระทรวงการคลังนั้น เป็นกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเรียกอีกอย่างว่า บัตรคนจน กว่า 14.6 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ได้เข้าร่วมมาตราการในการช่วยเหลือไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีที่ตกหล่นอยู่ 2.4 ล้านคน ที่ยังไ ม่ได้รับมาตราการการช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้ ทางกระทรวงการคลังกำลังเร่งหาทางความช่วยเหลือ

นายลวรรณ กล่าวว่า อยากให้ความมั่นใ จกับทุกท่านว่า รัฐบาลดูแลคนทุกกลุ่มอย่างถ้วนหน้าด้วยมาตรการที่เหมาะสมแ ตกต่ างกันไปและรัฐบาลพร้อมจะออกมาตรการดูแลอย่างทันถ้วงที ที่เหมาะสมกับสถานการเพื่อให้ประชาชน ผู้ประกอบการผ่านวิกฤติ co v i d 1 9 ครั้งนี้ไปพร้อมกัน

โดยคลังคาดว่าในส่วนนี้ทั้งหมดเมื่อมีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของมาตรการในการให้ความช่วยเหลือของรัฐแล้ว จะอยู่ที่ 12.5 ล้านคนที่รัฐบาลเตรียมจะให้ความช่วยเหลือต่อไป

โดยความช่วยเหลือจะเป็นมาตรการด้านตัวเงินเป็นหลักอย่างไรก็ตาม ตอนนี้รัฐบาลจะเร่งช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเน้นการผ่าน 3 มิติสำคัญคือ การลดค่าใช้จ่าย การป้องกัน c o v i d 1 9 และการดูแลสภาพคล่องสำหรับการช่วยเหลือในด้านอื่นเพิ่มเติมนั้น ยังคงรอติดตามกันต่อไป

กลุ่มที่ 7 คือกลุ่มที่ลงทะเบียนไ ม่สำเร็จ ซึ่งมาร้องเรียนกันมากในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ 1.7 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลังมีนโยบายชัดเจนที่จะกลับมาดูให้ใหม่ โดยสามารถไปดูได้ที่ธนาคารของรัฐทุกแห่ง เพราะที่กรมประชาสัมพันธ์ปิดแล้ว

กลุ่มที่ 8 เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางสังคมกรณีฉุ กเฉิ น ประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีมาตรการรองรับไว้แล้ว

ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องดูไ ม่ให้เกิดการซ้ำซ้อนกัน ซึ่งรวมแล้วจะมีคนที่ภาครัฐจะต้องดูแลประมาณ 66 ล้านคน ซึ่งทุกกลุ่มมีมาตรการดูแลไว้หมดแล้ว

นอกจากนี้รัฐบาลยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวิกฤติในหลาย ๆ ด้าน ในทุกมิติ และถ้ายังไ ม่พอ รัฐบาลก็ได้เตรียมสิ นเชื่ อฉุ กเ ฉินเอ าไว้ด้วย วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท สามารถกู้ได้โดยที่ไ ม่จำเป็นต้องมีหลักประกัน ที่ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ยังมีสินเชื่ อพิเศ ษอีกก้อนหนึ่งก็คือ วงเงินประมาณ 50,000 บาทต่อคน

นอกจากนี้ ยังมีแร งจูงใ จให้ผู้ประกอบการหากยังรักษาระดับการจ้างงานเ อาไว้เหมือนเดิมในช่วงเมษายน พฤษภาคม มิถุนายน ก็สามารถนำค่าใช้จ่ายไปหักการเสี ยภาษีได้ 3 เท่า และยืดเวลาการเสี ยภาษีนิติบุคคลด้วย

นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมเงินให้ 500 ล้านของ soft Loan ที่จะให้กลุ่มธุรกิจต่างๆ ส่วน SME ก็จะมีอีกมาตรการนึงมาดูแลเร็วๆนี้

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า