จับ ข บ วน การ ป ล อ ม เอกสาร ขอสินเชื่อ

จับ ข บ วน การ ป ล อ ม เอกสาร ขอสินเชื่อธนาคาร แ ฉ ประวัติ พบ เ ห ยื่ อ หลายพัน

กองปราบ แถลงผลจับขบวนการ ป ล อ ม เอกสารหลักฐาน ขอสินเชื่อธนาคาร พบมี เ ห ยื่ อ หลงเชื่อหลายพันคน แ ฉ ประวัติผู้ต้องหา เ ตื อ น ปชช.ถูกจับได้มีความ ผิ ด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.วิญญู แจ่มใส รองผกก. และ พ.ต.ท.กรกช ยงยืน สว.กก.2 บก.ป. พร้อมด้วยชุดสืบสวนของบก.สส.บช.น. และ นายปราโมทย์ ลลิกิตติ ประธานชมรมป้องกัน ทุ จ ริ ต บัตรเครดิตภายใต้สมาคมธนาคารไทย

แถลงจับกุม น.ส.นุชนาฏ เอมสุ่น อายุ 27 ปี และ น.ส.นางนวล จันทร์ตัง อายุ 39 ปี ผู้ต้องตามหมายจับศาลอาญาที่ 779, 778/2563 ลงวันที่ 5 มิ.ย.63 ข้อหา “ร่วมกันนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ, ร่วมกัน ฉ้ อ โ ก ง ประชาชน และร่วมกัน ป ล อ ม และใช้เอกสาร ป ล อ ม”

น.ส.วิริน ไหกระโทก อายุ 43 ปี และ นายกุณฑล บุญยะจิตติ อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ข้อหา “ฉ้ อ โ ก งประชาชน และแสดงตนเป็นบุคคลอื่นโดยทุจริต และนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” โดยจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ในพื้นที่ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พ.ต.อ.เอนก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายกว่า 3,000 รายจากทั่วประเทศ เข้าร้อง ทุ ก ข์ กับกองปราบและตำรวจสืบสวนนครบาลว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีพฤติกรรมเข้าข่าย ฉ้ อ โ ก งประชาชน โดยการโพสต์ข้อความประกาศตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ว่า สามารถจัดทำเอกสารที่ใช้สำหรับขอสินเชื่อกับธนาคารได้

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า อีกทั้ง ยังอ้างว่ารู้จักกับฝ่ายสินเชื่อของธนาคารหลายแห่ง สามารถช่วยทำให้อนุมัติเงินกู้ให้ได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องจ่ายค่าดำเนินการให้กับผู้ต้องหากลุ่มนี้ ราคาตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับยอดวงเงินที่จะกู้

“เมื่อมีผู้หลงเชื่อทางกลุ่มผู้ต้องหาก็จะขอชื่อและนามสกุลของผู้เสียหาย เพื่อนำไปทำเอกสารปลอม เช่น สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองเงินเดือนจากบริษัท และรายการเดินบัญชีธนาคารขึ้นมา ก่อนส่งไฟล์เอกสาร ป ล อ ม กลับมาที่อีเมล์ของ เ ห ยื่ อ ปรากฏว่าเมื่อผู้เสียหายนำเอกสารไปยื่นกู้ที่สถาบันการเงินต่าง ๆ กลับถูกปฏิเสธ หรือไม่อนุมัติสินเชื่อให้ เนื่องจากเป็นเอกสาร ป ล อ ม ” พ.ต.อ.เอนก กล่าว

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า ภายหลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนจนกระทั่งพบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีการแบ่งหน้าที่กันเป็นขบวนการ มีทั้งเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ เปิดบัญชีรับโอนเงิน และทำเอกสาร หลังจากรวบรวมหลักฐานเสร็จแล้ว จึงขออำนาจศาลออกหมายจับ และติดตามจับกุมได้ดังกล่าว จากการตรวจสอบประวัติของกลุ่มผู้ต้องหา ไม่พบว่าเคยทำงานกับธนาคารมาก่อน สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การ ป ฏิเ ส ธ

ด้าน นายปราโมทย์ กล่าวว่า การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อต่าง ๆ ของธนาคาร หรือสถาบันการเงินนั้นมีขั้นตอนมากมาย ยิ่งเรื่องจะอนุมัติวงเงินที่สูง ๆ นั้น ก็ยิ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียด จึงฝากเตือนประชาชนว่า การนำเอกสาร ป ล อ ม มายื่นกับสถาบันการเงินนั้น ก็ถือเป็นความ ผิ ด ตามกฎหมายด้วย

นายปราโมทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พบว่าสลิปเงินเดือนที่คน ร้ า ย ป ล อ ม ขึ้นมานั้น มีลักษณะเป็นสลิปคาร์บอน ระบุรายรับรายจ่ายเหมือนของบริษัทจริง แต่ยังมีจุดต้องสงสัยหลายอย่างที่ทำให้ธนาคารจับ ผิ ด ได้ ซึ่งผู้ต้องหากลุ่มนี้ยังใช่วิธีการ ป ล อ ม เอกสารแบบเดิม ๆ ไม่ใช่วิธีแปลกใหม่อะไร

ขอบคุณที่มา ข่าวสด

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า