ญี่ปุ่นทึ่ งคนไทย ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงอาหารสู้โควิด

ญี่ปุ่นทึ่ งคนไทย ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงอาหารสู้โควิด

สื่อดังญี่ปุ่นสุดทึ่ ง ปฏิบัติการ Quick win 90 วัน ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร ของ พช. ชื่นชมคนไทยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาตัวเอง ผลักดันเกษตรก รรมยั่งยืน ร่วมใจฝ่าวิกฤตโควิด-19

ผู้สือข่าวรายงานว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือ JICA (Japan International Cooperation Agency) ได้นำคณะสื่อมวลชนจากประเทศญี่ปุ่น ลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

เพื่อเยี่ยมชมการปลูกพืชผักสวนครัวของประชาชาชน ซึ่งน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สย ามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว

เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ที่ทางกรมการพัฒนาชุมชน ริเริ่มและผลักดันอย่างเข้มข้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนในชุมชนปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่บริเวณหลังบ้านของตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางอาหารของประเทศในสภาวะโ ร คโควิด-19 ระบาดและช่วงเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งกำลังจะเกิ ดขึ้น โดยใช้วิธีการปลูกพืชผักสวนครัวเองเพื่อบริโภคเองในครัวเรือน โดยปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงส่วนหนึ่ง ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทที่ร่วมทุนกับทางญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในครั้งนี้

ทั้งนี้ ตัวแทนสื่อมวลชนจากเว็บไซต์ชื่อดัง agrinews.co.jp ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ชาวจังหวัดปทุมธานีถึงโครงการดังกล่าว agrinews.co.jp ซึ่งมีรายละเอียดว่าในช่วงวิกฤตโควิด-19 แม้รายได้จะลดลงอย่างมาก แต่ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่จะทำให้ผู้คนได้กลับมาเรียนรู้วิถีธรรมชาติดั้งเดิม โดยการปลูกผักไว้บริโภคเอง ทำให้เห็นถึงความสำคัญของเกษตรก รรมที่ช่วยสร้างความมั่นคงด้านอาหารได้ ผลผลิตยังสามารถแบ่งปันให้เพื่อนบ้านและชุมชน ถ้าผลผลิตเหลือเยอะก็ยังสามารถขาย สร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเอง อยู่ในประชาคมโลกและ อยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องมีการพึ่งพาค้าขายระหว่างกัน อย่างไรก็ตามในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราได้ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง ให้อยู่ด้วยตนเองให้ได้ ตนจึงเชิญชวนพี่น้องชาวไทยปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งไปสู่การพึ่งพาตนเอง สร้างความมั่นคงด้านอาหาร

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำนักข่าว Nikkei Asian review สื่อชั้นนำจากญี่ปุ่นอีกแห่งหนึ่ง นำโดย นายโยเฮอิ มูรามัสสึ Chief Correspondent Editorial Headquarters for ASIA และทีมงาน ได้เข้าพบและสัมภาษณ์นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย

พร้อมทั้งเดินทางลงพื้นที่ ณ จังหวัดปทุมธานี เจาะลึกความสำเร็จปฏิบัติการ 90 วันปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร สัมภาษณ์ครัวเรือนตัวอย่างที่ร่วมน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สย ามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ขับเคลื่อนมาก่อนหน้าจะเกิ ดการแพร่ระบาดของไ ว รั ส COVID-19 ซึ่งสอดคล้องกับการแก้ปัญหาเ รื่ อ งของอาหารการกิน และปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือนของคนไทยในสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่รายงานพิเศษเ รื่ อ งนี้ราวกลางเดือนกรกฎาคมนี้

แหล่งข้อมูล banmuang

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า