5 วิธีแก้ปว ดขา เมื่อต้องยืนนานนาน

5 วิธีแก้ปว ดขา เมื่อต้องยืนนานนาน

การยืนนานนาน ในบางครั้งอาจส่งผลต่อสุขภาพของขาจนทำให้มีอาการปว ดเมื่อยเรื้อรัง วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำ 5 เคล็ ดลับแก้อาการปว ดขา เมื่อยเท้าจากการยืนนานนาน

1. แช่เท้าในน้ำเกลือยิปซั่ม

เราสามารถใช้ช่วงเวลาวันหยุดในทำสปาเท้าเพื่อความผ่อนคลายง่ายง่าย ได้ที่บ้าน ด้วยการนำ ‘เกลือยิปซั่ม’ หรือ ‘เกลือแมกนีเซียมซัลเฟต’ ที่เรารู้จักกันดีมาผสมกับน้ำอุ่นเพื่อแช่ฝ่าเท้าราวราว 15 นาที ทั้งนี้น้ำอุ่นและเกลือยิปซั่มจะช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อพร้อมช่วยลดอาการบว มตึงจากการยืนเป็นระยะเวลานานนาน ได้อย่างยอดเยี่ยม

2. พาดขาบนที่สูง

การยกขาให้สูงกว่าลำตัวถือเป็นหนึ่งในท่ากายบริหารที่จะช่วยลดอาการหดเกร็งและคลายความเมื่อยล้าของขาได้ โดยเราสามารถใช้เก้าอี้หรือหมอนมาซ้อนกันเพื่อวางพาดขาให้ได้มุมประมาณ 45 องศา หากไม่สะดวกอาจใช้วิธีการนอนชิดกำแพงแล้วเอาขาพาดผนังทิ้งไว้ราวราว 5 นาที การทำเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยังช่วยลดอาการบว มของเท้าที่เกิ ดจากการยืนเป็นระยะเวลานานนาน

3 .ยืดกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย

การยืนบนรถไฟฟ้าเป็นระยะเวลานานนาน อาจทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งและเกิ ดความเมื่อยล้าได้ ดังนั้ นเราจึงควรยืดกล้ามเนื้อให้เกิ ดความผ่อนคลายทันทีที่ถึงบ้านก็จะช่วยลดอาการปว ดบว มและเมื่อยล้าให้ทุเลาลง โดยเราสามารถยืดกล้ามเนื้อได้ตั้งแต่วิธีเบสิคอย่าง การขยับนิ้วเท้าขึ้นลงเป็นจังหวะ การยืนบนส้นเท้าแล้วยกฝ่าเท้าข้างหน้าขึ้นเพื่อทิ้งน้ำหนัก ไปจนถึงการนั่งเหยี ยดขาตรงแล้วเอื้อมมือไปแตะฝ่าเท้าด้านหน้า ซึ่งวิธีต่างต่าง ที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยลดความเมื่อยล้าจากการยืนที่ได้ผลเป็นอย่างดี

4. ลูกเทนนิสช่วยได้

นำ ‘ลูกเทนนิส’ หรือ ‘ลูกบอลทรงกลม’ ที่มีขนาดราวราว กำปั้นมาวางบริเวณกึ่งกลางเท้า จากนั้นใช้เท้ากดน้ำหนักและคลึงไปมา สลับกับการยืนบนพื้นปกติ ทำแบ บนี้ราวราว 10 เซ็ตหรือ 15 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งของฝ่าเท้าจากการยืนมาตลอดทั้งวันได้เช่นกัน

5. ใช้น้ำเย็นนวดฝ่าเท้า

ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นตะคริว เพราะในบางครั้งการคลึงฝ่าเท้าไปบนขวดน้ำดื่มที่แช่เย็นจัด ก็สามารถลดอาการปว ดเมื่อยได้อย่างชะงัก โดยให้ทำสลับสองข้างราวราว เพียง 15 นาทีต่อวัน เท่านี้อาการบว มเกร็งและคลายความเมื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวันก็มลายหายเป็นปลิดทิ้งแล้ว

แหล่งข้อมูล ananda

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า