ยึดอายุการใช้งาน แอร์รถเย็นฉ่ำ ไม่มีกลิ่นอับ

ยึดอายุการใช้งาน แอร์รถเย็นฉ่ำ ไม่มีกลิ่นอับ

อากาศบ้านเรา เรียกได้ว่าต้องพึ่งพาความเย็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถยนต์ที่ต้องมีแอร์เย็นเย็น ฉ่ำฉ่ำ รถยนต์ที่ไม่มีแอร์เป็นอะไรที่ลำบากในการเดินทางมากมาก เหมือนกับตู้อบความร้อนเคลื่อนที่ ยิ่งเวลาจอดรถไว้กลางแจ้งตากแดดนานนาน แทบไม่อย ากจะขึ้นรถกันเลย

วันนี้เราจึงได้นำ 6 เทคนิคการทำให้แอร์รถเย็นฉ่ำ แถมยังไร้กลิ่นอับ นำมาฝากทุกคนกันค่ะ จะมีเคล็ ดลับอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. ไม่ควรเปิดกระจกรถบ่อยบ่อย ในขณะที่เปิดแอร์อยู่

เพราะการเปิดกระจกจะเป็นการเพิ่มงานหนักให้กับแอร์ผลิตความเย็นได้ไม่ทัน และยังเป็นการนำความร้อนเข้ามาภายในรถมากขึ้น ส่งผลให้ความเย็นแอร์ลดลง นอกจากนี้ยังทำให้เศษฝุ่นต่างต่างภายนอกเข้ามาในรถได้ง่าย และอาจจะไปเกาะตามช่องแอร์ เกิ ดการอุดตันในเครื่องแอร์ได้ และลดอายุการใช้งานของแอร์ลงไปอีก

2. อย่าใช้น้ำหอมชนิดที่มีแอลกอฮอล์

หากต้องการเพิ่มความหอมให้กับรถ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นอับ แนะนำให้เลือกใช้น้ำหอมสำหรับรถยนต์ และควรเป็นชนิดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะหากใช้น้ำหอมที่มีแอลกอฮอล์ จะทำให้ตู้แอร์ในรถยนต์ผุกร่อนเร็วขึ้น

3. แผ่นกรองอากาศแอร์

ซึ่งในรถทุกคัน จะมีแผ่นกรองอากาศแอร์ ปกติจะอยู่ที่ใต้เกะวางของ ฝั่งที่นั่งข้างคนขับ ส่วนนี้มักจะมีฝุ่นเกาะอยู่จำนวนมาก แต่เป็นส่วนที่หลายคนมักจะมองข้าม และเมื่อฝุ่นเกาะอยู่เยอะ จะทำให้อากาศในช่องแอร์เดินทางได้ไม่สะดวก ส่งผลให้ระบบแอร์มีปัญหาและไม่ค่อยเย็น ดังนั้ นเราควรหมั่นถอดออกมาทำความสะอาดบ่อยบ่อย เพื่อไม่ให้ฝุ่นไปอุดตันในระบบแอร์

4. ทุกครั้งก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรปิด A/C ก่อน

เนื่องจากว่าเวลาที่เราจอดรถตากแดด จะมีไอความร้อนอยู่ภายในรถ รวมถึงระบบแอร์รถด้วย หากเราเปิด A/C ในขณะที่สตาร์ทรถเลย แอร์จะทำหนักเกินไป เพราะมีลมร้อนค้างอยู่ในระบบ

ดังนั้ นเราควรปิดสวิตช์ A/C ในขณะที่สตาร์ทรถ แล้วปล่อยให้พัดลมไล่ลมร้อนออกไปจนหมดก่อน ค่อยเปิด A/C จะทำให้แอร์เย็นฉ่ำได้เร็วขึ้น และช่วยรั กษาอายุการใช้งานของระบบแอร์รถให้นานขึ้นด้วย

5. ปิดสวิตช์ A/C ก่อนถึงปลายทางสัก 5 นาที

เมื่อใกล้ถึงจุดหมายที่เราจะไป แนะนำว่าให้ปิดสวิตช์ A/C และใช้เป็นพัดลมแอร์ที่ความเร็วสูงสุดแทน จะช่วยให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป และเป็นการไล่ความชื้นออกจากคอล์ยเย็น ป้องกันการเกิ ดกลิ่นอับในแอร์ได้ แล้วเมื่อถึงที่หมาย ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ก็ให้ปิดพัดลมก่อน

6. หากรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็น ให้รีบปิดน้ำย าแอร์หรือปิดสวิตซ์ A/Cโดยทันที

ถ้าหากรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็น ควรปิดสวิตซ์ A/C ในทันที แล้วใช้โหมดพัดลมแทนไปก่อน จากนั้นค่อยนำรถไปตรวจเช็คความผิดปกติของระบบแอร์ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์เสียหาย

แหล่งข้อมูล bitcoretech

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า