จุดสี บ นย างรถ นั้นมีความหมาย ไม่ควรมองข้าม

จุดสี บ นย างรถ นั้นมีความหมาย ไม่ควรมองข้าม

เคยสังเกตที่ล้อย างรถยนต์ของตนเองไหมว่ามันมีจุดสีบางอย่างอยู่บนย างด้วย ซึ่งบางคนก็อาจจะมองผ่ านไปเพราะคิดว่าคงไม่มีความหมายอะไร แต่รู้ไหมว่าทุกทุกตัวอักษร ทุกสี ทุกสัญลักษณ์บนย างล้อรถนั้นมันมีความหมายหมดเลย และวันนี้เราจะมาพูดถึงเ รื่ อ งของ จุดสีบนย างรถ มาดูว่าหมายถึงอะไรเวลามีคนถามหรือเกิ ดเหตุอะไรที่จำเป็นจะต้องบอกถึงจุดสีนั้นจะได้นำไปใช้ประโยชน์กันได้ถูก

ความหมายของจุดสีบนย างรถยนต์

จุดสีแดง (Unifornity Mark)

สำหรับจุดนี้จะมีบริเวณหน้าย างที่มีค่าความโค้งตามแนวรัศมีมากกว่าบริเวณอื่นอื่น ก็คือจุดไหนบนย างรถยนต์ที่มีความนูนมากที่สุดตรงนั้นจะมีจุดสีแดงอยู่นั่นเอง ซึ่งย างแต่ละเส้นนั้นมันไม่มีทางเลยที่จะผลิตออกมาได้กลม 100 % แม้จะใช้เทคโนโลยีการผลิตที่สูงขนาดไหนก็ตาม จึงมีกา รร้ อ ง ขอให้ ม า ร์ คจุดสีแดงตรงส่วนที่มีความนูนที่สุดของย างและส่วนที่เว้าสุดของกะทะล้อก็มีเหมือนกัน การทำแบ บนี้จะทำให้ลดการสั่นที่พวงมาลัยได้เมื่อเอามาประกอบกัน

จุดสีเหลือง (Weight Mark)

เป็นการแต้มจุดสีเหลืองเป็นเครื่องหมายบนส่วนที่เบาสุดของย างรถยนต์ เพื่อให้ช่างรู้ว่าส่วนไหนที่มีน้ำหนักเบาสุดบนย างเส้นนั้นนั้น และก็ควรใส่ย างโดยเอาจุ๊บลมให้ตรงกับจุดสีเหลืองนั่นเอง จะได้เกิ ดความสมมาตรมากที่สุดเวลาที่ถ่วงล้อนั่นเอง

แม้จะว่าการผลิตย างรถยนต์นั้นจะผลิตออกมาในล็อตเดียวกัน เทคโนโลยีขั้นสูง ไหนมันก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะออกมาน้ำหนักเท่ากันหมด การมีจุดเหลืองบอกไว้ก็เป็นเ รื่ อ งดีไม่ได้ สะดวกต่อช่างเวลาถ่วงย างแต่ถ้าหากเห็นจุดสีแดงก็ลืมสีเหลืองไปเลยแล้วให้ยึดจุดแดงแทนทันที และไม่ว่าจุดนั้นจะอยู่ด้านในหรือนอกของย างนั้นไม่สำคัญเลย เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงคือทิศทางการหมุนของด อ กย างไม่ว่าจะย างธรรมดาหรือย างทิศทางเดียวก็ตาม

ท่านใดที่มีรถยนต์แม้จะไม่ใช่ช่างก็ตามแต่การรู้จุดและความหมายของมันเอาไว้หน่อยก็จะดีไม่น้อย อย่างน้อยเวลาเราเอารถไปเข้าอู่เข้าศูนย์เห็นช่างกำลังทำอะไรเราจะได้เข้าใจได้ หรือเห็นช่างเผลอทำผิดเราก็จะได้เตื อนไว้ได้ทันนั่นเอง

แหล่งข้อมูล krustory

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า