สัญญาณไฟรถบ รรทุ ก ที่คุณค ว รรู้ไว้

สัญญาณไฟรถบ รรทุ ก ที่คุณค ว รรู้ไว้

หลายคนที่ขับรถบนถนนใหญ่ มักจะเจอกับรถบรรทุก รถพ่วง ที่ชอบเปิดไฟเลี้ยวแปลกแปลก เหมือนเป็นการส่งสัญญาณ แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร วันนี้เราจึงได้นำ 6 สัญญาณไฟ จากพี่ใหญ่รถสิบล้อ มาฝากกัน เพื่อที่เราจะได้เข้าใจสิ่งที่เขาจะสื่อสารสักที

รถบรร ทุก รถพ่ว ง หรือรถสิบล้อ มีขนาดที่ใหญ่ ดั ง นั้ นจะมีความคล่องตัวน้อยกว่ารถเล็ก อย่างการเลี้ยว ก็ต้องตีโค้งใช้พื้นที่กว้าง หรือการเบรก ก็จะเบรกได้ย า ก เขาจึงต้อ งใช้สัญ ญ าณไฟในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทางให้ทราบถึงสิ่งที่ต้องการ เพื่อที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

1. ขอทางหน่อย จะตรงไป

หากเราขับรถไปที่สี่แยกไฟแดง แล้วเจอรถบรรทุกเปิดไฟฉุกเฉิน เป็นสัญญาณที่จะบอกเราว่า “เขาต้องการตรงไป…ไม่เลี้ยวนะ” ถ้าเราจอดอยู่ข้างหลัง และต้องการจะตรงไปเหมือนกัน ก็ให้ขับตามมาได้เลย แต่หากต้องการจะเลี้ยว ก็ค่อยเลี้ยว เพราะรถบรรทุกคันใหญ่ หากจะสลับเข้าเลนกลาง ก็อาจจะย าก จึงไม่ได้สลับเพื่อเข้าเลนตรง

2. ข้างหน้ามีเหตุ

หากเรากำลังวิ่งอยู่อีกเลน แล้วรถบรรทุกที่อยู่สวนเลนกระพริบไฟสูงใส่หลาย หลายที เป็นสัญญาณที่กำลังจะบอกเราว่า… ” ด้านหน้ามีด่านตรวจ หรืออาจจะเ กิ ดเหตุอะไรอยู่ข้างหน้า” เพื่อที่เราจะได้ชะลอความเร็วลง เพื่อเตรียมตัวในการเจอด่านตรวจ หรืออาจจะเ กิ ดการจราจรติดขัดจากการเ กิ ดอุ บัติ เหตุ ข้างหน้า

3. ช่วยส่องไฟ ให้มองเห็นทางชัด

หากเราขับรถบนถนนในช่วงค่ำ ไม่มีแสงไฟส่องทาง แล้วเมื่อเราต้องการจะแซงขวาขึ้นไป หากรถบรรทุกเปิดไฟสูง เป็นสัญญาณที่ต้องการจะส่องทางข้างหน้าให้เราเห็นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากว่าไฟของรถบรรทุกจะสว่างมากกว่า ก็จะทำให้มองเห็นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อีกนัยหนึ่งก็ยังเป็นสัญญาณบอกให้รถในเลนที่วิ่งสวนมาทราบด้วย ว่ากำลังมีรถจะแซงขึ้นไป หากเราแซงพ้นแล้ว รถบรรทุกก็จะปิดไฟสูง

4. ให้แซงได้ ข้างหน้าทางสะดวก

หากเราสังเกตเห็นว่า รถบรรทุกคันข้างหน้าวิ่งช้า ช้า แล้วยังเปิดไฟเลี้ยวซ้ายไว้ ทั้งทั้งที่ก็ไม่มีซอยหรือถนนให้เลี้ยว ขับเบี่ยงซ้ายชิดขอบถนน นั่นเป็นสัญญาณที่กำลังจะบอกเราว่า “เชิญแซงได้เลย” เพราะรถบรรทุกขับเร็วไม่ได้ จึงเปิดทางให้เราขับแซงขึ้นไปได้เลย

5. ร ะวังข้างหน้า ชะลอความเร็ว

หากเรากำลังขับรถตามรถบรรทุกไป แล้วเห็นรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยว ซ้ายที-ขวาที สลับกัน เป็นสัญญาณที่กำลังจะบอกเราว่า “ให้เราร ะวัง เพราะ อาจเกิ ดเหตุฉุกเฉินขึ้นข้างหน้า” ทำให้รถบรรทุกอาจจะต้องเบรกกร ะทันหัน จึงตีไฟเพื่อบอกให้เราวิ่งด้วยความเร็วต่ำ และไม่ควรที่จะแซงขึ้นไปในจังหวะแบ บนี้ เพราะเราไม่รู้ว่ามีอะไรเกิ ดขึ้นข้างหน้า การแซงต้องเร่งเครื่องใช้ความเร็ว อาจจะทำให้เกิ ดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้

6. ห้ามแซง

หากรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวา ในขณะที่เรากำลังแซงขึ้นไป เพื่อให้เราเข้าใจว่า รถบรรทุกก็กำลังจะแซงออกขวาขึ้นมาเช่นกัน เป็นสัญญาณที่กำลังจะบอกเราว่า “ห้ามแซงนะ” เพราะอาจจะกำลังมีรถสวนเลนวิ่งมา หรือข้างหน้าเป็นทางโค้ง หากเรารีบร้อนแซงขึ้นไปก็อาจจะเกิ ด อุ บั ติเห ตุได้ ดั ง นั้ นควรรอก่อน ให้ถนนโล่ง สามารถแซงได้ค่อยแซง และเมื่อทางสะดวก รถบรรทุกจะตีไฟเลี้ยวซ้าย แล้วเบี่ยงซ้ายเล็กน้อย เพื่อให้เรามีช่องแซงไปได้อย่างสะดวก

หลายคนที่เคยสงสัย ก็คงจะหายสงสัย กับสัญญาณแปลก แปลกจากรถบรรทุกกันแล้ว ดั งนั้ นก็ให้จดจำให้ดี ว่าการส่งสัญญาณแบบไหน เขาต้องการสื่ออะไรให้เราทราบ เพราะในบางครั้งที่มีอุ บัติ เหตุข้างหน้า รถบรรทุกจะมีวิสัยทัศน์ในการมองเห็นได้ง่ายกว่ารถเล็ก จึงทำให้มองเห็นได้ตั้งแต่อยู่ไกลไกล เป็นการส่งสัญญาณเ ตื อนและแสดงความมีน้ำใจเล็ก เล็กน้อยให้กับเพื่อนร่วมทางนั่นเอง

แหล่งข้อมูล krustory

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า