ช่วงฤดูฝ น กร มการแพทย์ แนะโร คตาแดง

ช่วงฤดูฝ น กร มการแพทย์ แนะโร คตาแดง

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวไว้ว่า ในช่วงหน้าฝนที่มีสภาพอากาศอับชื้นและเย็นลงนั้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโร ค หากเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานไม่แข็งแรง เข้าหน้าฝนอาการเจ็ บไข้ได้ป่ว ยก็มาเยือน ไม่เพียงแต่เสี่ ยงกับโร คระบบทางเดินหายใจ หรือโร คทางผิวหนังแล้ว ด วงตาก็มีความเสี่ ยงเช่นกัน โดยเฉพาะ “โร คตาแดง” ระบาดได้บ่อย เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลหน้าฝนโร คตาแดงมักระบาดในหน้าฝน

เนื่องจากเมื่อฝนตก น้ำฝนจะไปชะล้างฝุ่นละอองที่อยู่ตามอาคาร หลังคา ตามรั้วต่าง ต่างและอาจกระเด็นมาสู่ตาเราได้ ซึ่งน้ำที่ท่วมขังก็อาจจะมีเชื้อไ วรัส หรือแบคทีเรีย เมื่อน้ำที่สกปรกนั้นกระเด็นเข้าตาเรา ก็จะเกิ ดการติดเชื้อไปอย่ างรวดเร็ว อาการรุ นแร งที่สุดจะมีอาการอักเสบ เคืองตาอย่ างรุ นแร ง ตามัว หากมีปัญหากับดว งตาหรือมีอาการผิดปกติควรพบจักษุแพทย์

ทางด้าน นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพย าบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงฤดูฝน การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่ างยิ่ง เรื่ องสุขภาพดว งตาก็ต้องการการดูแลเช่นกัน ในช่วงหน้าฝนที่มาถึง ดว งตาก็มีความเสี่ ยงต่อการเกิ ดโร คติดเชื้อเช่นกัน โดยเฉพาะ “โร คตาแดง” ระบาดได้บ่อยครั้ง เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลนี้อาการของโร คตาแดงหากเราได้รับเชื้อโร คต่าง ต่าง จนทำให้เป็นโร คตาแดง

สำหรับอาการต่าง ต่าง จะเกิ ดได้ภายใน 1-2 วัน และระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน โดยแบ่งอาการได้โดยเกิ ดอาการตาขาวมีสีแดงเรื่อ เรื่อย ระคายเคือง แสบตา น้ำตาไหล มีขี้ตามากกว่าปกติ เช่น โร คตาแดง ที่อาจเกิ ดจากน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา หรือนำมือที่เปื้อนสิ่งสกปรก ไปสัมผัสโดนดว งตาหรือหากเกิ ดจากติดเชื้อไว รัส หนังตาจะบว ม น้ำตาไหลมาก ต่อมน้ำเหลืองกกหูบว ม ไอ เจ็ บคอ มีน้ำมูก ตาแพ้แสง หากติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีขี้ตาสีเขียว หรือสีเหลือง มีน้ำตาไหล ตาแฉะ มองเห็นไม่ชัดและหากเกิ ดจากการแพ้ จะรู้สึกคันตา แสบตา มีน้ำตาไหล

ขณะที่วิธีการป้องกันโร คตาแดง ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่ว ย งดใช้ของร่วมกับผู้ป่ว ย เช่น ผ้าเช็ดหน้าผ้าเช็ดตัวป้องกันและหลีกเลี่ยงฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในระยะการระบาดของโร คตาแดง หมั่นดูแลรั กษ าความสะอาด ล้างมือให้สะอาด เลี่ยงการเอามือไปสัมผัสดว งตาบ่อย บ่อย ไม่อยู่ในพื้นที่แออัด เช่น รถสาธารณะ เป็นต้น หากจำเป็น ต้องสวมแว่นกันแดด กันฝุ่น กันลมช่วย และควรร ะวั งไม่ให้แม ลง หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตา

ส่วนการรั กษ าโร คตาแดงนั้น หากมีอาการตาแดง ควรพักผ่อน ลาหยุดงานจนกว่าจะหายเพื่อลดการระบาดของโร ค และสามารถใช้น้ำตาเทียมช่วย หากมีอาการระคายเคืองตามาก ควรพบจักษุแพทย์เพื่อรั กษ าต่อไป

แหล่งข้อมูล thairath

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า