สิ่ งที่คนมั กที่จะเ ข้ าใ จ ผิ ด เกี่ย วกับเรื่ องการใช้มือถือ มีอะไรบ้า ง

สิ่ งที่คนมั กที่จะเ ข้ าใ จ ผิ ด เกี่ย วกับเรื่ องการใช้มือถือ มีอะไรบ้า ง

1. ใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จแบตจะทำให้ช็อต

เราคงเคยได้ยินคนเตื อนว่า เวลาชาร์จแบต อย่าเล่นไปด้วย เพราะจะทำให้ไฟช็อต หรือ ลุ ก ไ ห ม้ ได้ และก็เชื่อตาม ตาม กันมาแบบนั้น แต่จริง จริง ล้ว การชาร์จแบตพร้อมกับเล่นโทรศัพท์ไปด้วย ไม่ทำให้ไฟช็อต หรือถึงขั้น ลุ ก ไ ห ม้ได้ หากเราใช้อุปกรณ์การชาร์จที่ได้มาตรฐาน แต่ในกรณีที่แบตเตอรี่จะลุกไหม้นั้น จะเกิ ดจากความร้อนสะสมและแรงดันไฟฟ้าเกินจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า

แต่สิ่งที่จะเกิ ดขึ้นกับมือถือของเรา เมื่อเล่นไปชาร์จไป จะทำให้แบตเตอรี่เสื่ อมสภาพเร็วขึ้น เพราะแบตเตอรี่จะคายประจุและเก็บประจุไปพร้อม พร้อม กัน และส่งผลให้แบตเตอรีเสื่ อมไม่เท่ากันทั้งก้อน หมดสภาพก่อนเวลาอันควร ดัง นั้ นหากต้องการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ควรหลีกเลี่ยงการใช้งานหนัก หนัก ในระหว่างชาร์จแบต เช่น การเล่นเกมส์

2. เสียบสายชาร์จทั้งคืนทำให้แบตเสื่ อม

ความเชื่ อที่ว่า การชาร์จแบตโทรศัพท์ทิ้งไว้ข้ามคืนก่อนนอน จะทำให้แบตเสื่ อมเร็วยิ่งขึ้น เป็นสิ่งที่หลายคนกำลังเข้าใจผิดอยู่ เพราะโทรศัพท์ยุคปัจจจุบัน จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งจะตั ดไฟเองโดยอัตโนมัติเมื่อชาร์จแบตจนเต็มแล้ว และยังไม่เคยมีหลักฐานที่พิสูจน์ว่า การชาร์จแบตทิ้งไว้ข้ามคืน จะทำให้แบตเสื่ อมได้จริง จริง ดัง นั้นหมดความกังวลไปได้เลย แบตไม่เสื่ อมสภาพแน่นอน หากคุณต้องการชาร์จแบตทิ้งไว้ทั้งคืน

3. ใช้โทรศัพท์นาน นาน จะทำให้สมองเสื่ อม

คงจะเคยได้กันมาบ่อย บ่อย ที่ว่า อย่าคุยโทรศัพท์โดยการแนบหูนานเกินไป หรืออย่าวางไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน เพราะจะทำให้สมองเสื่ อม ซึ่งจริง จริง แล้วสัญญาณโทรศัพท์ ถูกกำหนดจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้มีความเสี่ ยงในการก่อ โ ร ค ม ะ เ ร็ ง ในระดับ 2B หมายความว่า อาจทำให้เกิ ดได้ แต่อยู่ในระดับความเป็นไปได้ที่ต่ำมาก

ยังไม่มีงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในเรื่ องนี้ จึงยังยืนยันไม่ได้ว่า คลื่นไฟฟ้าจากโทรศัพท์เป็น อั น ต ร า ย ต่อมนุษย์ เพราะคลื่นไฟฟ้าที่มาจากโทรศัพท์ เป็นเพียงแ ค่คลื่นอ่อน อ่อน ในช่วงคลื่นไมโครเวฟเท่านั้น และยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่สนับสนุนว่า คลื่นไฟฟ้าจากโทรศัพท์ ไม่สร้างผลกระทบต่อสมองมนุษย์แต่อย่างใด

4. ถ้าแบตยังไม่ใกล้หมด ห้ามนำไปชาร์จ

หลายคนก็ยังเข้าใจผิดกับเรื่ องที่ว่า หากแบตยังเหลือเยอะ (50-90%) อย่าเพิ่งเอาไปชาร์จเพิ่ม เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่ อมเร็วขึ้น แต่จริง จริง แล้วเราจะชาร์จตอนไหนก็ได้ เพราะสมัยนี้โทรศัพท์รุ่นใหม่จะใช้แบตเตอรี่ลิเธียม และคุณสมบัติของแบตเตอรี่ลิเธียม เป็นระบบการชาร์จแบบไซเคิล และมีอายุการใช้งานหลายพันไซเคิล

สำหรับการชาร์จแบตแต่ละครั้ง ตั้งแต่ แบต 0% จนถึง 100% จะนับเป็น 1 ไซเคิล ดัง นั้นหากเรานำโทรศัพท์ไปชาร์จตอนที่มีแบตอยู่ 50% ก็จะถูกนับเป็น 1/2 ไซเคิล เพ ราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเรื่ องแบตจะเสื่ อมเร็ว มันมีอายุการใช้งานของมันอยู่แล้ว จะชาร์จตอนไหนก็ได้ตามความสะดวกเลย

แหล่งข้อมูล Sanook

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า