ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ มีเงิน 1,000 บาท ก็สามารถมีทองได้ ทำอย่างไรบ้าง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ มีเงิน 1,000 บาท ก็สามารถมีทองได้ ทำอย่างไรบ้าง

หลายปีก่อน บางคนอาจจะคุ้นเคย กับคำว่า “แช ร์ทอง” กัน ซึ่งวงแช ร์ทองนี้ เกิ ดจากความไว้เนื้อเชื่อใจในห มู่เพื่อนฝูง และวงศาคณาญาติ เปลี่ยนจากแช ร์โต๊ะจีน, แช ร์เงิน มาเป็นแช ร์ทอง โดยส่วนใหญ่จะเริ่มเล่นกันมือละ 500-1,000 บาท แต่จะกี่มือก็แล้วแต่สภาพคล่องของแต่ละคน

การเล่นแช ร์ลักษณะแบ บนี้ ถือเป็นรูปแบ บการออมเงิน ออมทอง แบ บบ้าน บ้าน แต่หลายคน หลายคน ก็สะสมทองนับสิบบาทจากวงแช ร์ ที่สำคัญสมัยก่อนโน้นทองคำรูปพรรณราคาบาทละไม่กี่พัน แต่วันนี้ราคาทองเกือบแตะ 3 หมื่นบาทแล้ว

“แช ร์ทอง” หรือ การออมทองในรูปแบ บนี้ค่อยค่อย หายไปตามกาลเวลา เหตุผลแรกเลย คือ ทองราคาแพงขึ้น ทำให้คนร่วมวงแช ร์มีมากขึ้น และนี่ก็ถือเป็นความเสี่ ยง และมีแววจะถูกโกงสูง เพราะหัวใจหลักของ แช ร์ทอง คือความซื่อสัตย์ของเท้าแช ร์ และลูกแช ร์นั้นเอง

หลายคนอาจสงสัย เล่นแช ร์ทอง ผิดกฎหมายไหม ตอบได้ทันทีว่า ไม่ผิด แต่หากเท้าแช ร์ตั้งวงเกิน 3 วง มีสมาชิกรวมกันเกิน 30 คน และวงเงินเกิน 3 แสนบาท ที่สำคัญหากชักชวนเล่นผ่านออนไลน์แบ บที่เห็นกันตามเฟซบุ๊กเหล่านี้ถือว่าผิดกฎหมายทันที

การซื้อทองด้วยเงิน 1 พันบาท จะเป็นเรื่ อ งจริงได้ ถ้าคุณมี 2 ข้อนี้ 1. อย ากจะเก็บเงิน ออมทองคำอย่ างจริงจัง และ 2. มีเวลาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในทองคำให้แต กฉานดูเหมือนย าก แต่บอกเลยว่าไม่ย ากสักนิด “กำเงิน 1 พันบาทของคุณให้แน่นจะเริ่มลงทุน ณ บัดนี้”

– ออมทองผ่านร้านทองชื่อดังในเย าวราช เรียกได้ว่าถ้าพูดชื่อร้านขึ้นมาทุกคนต้องร้องอ๋อแน่นอน การออมทองที่ว่านี่เริ่มต้นเพียง 1 พันบาทเท่านั้น โดยจะเลือกออมแบบตามใจ เช่น ครั้งนี้ซื้อ 1 พัน ครั้งหน้าซื้อ 5 พันก็ย่อมได้ หรือจะเลือกออมแบบรายเดือน ซื้อเดือนละ 1 พันบาทสะสมไปเรื่อยเรื่อย

หากออมทองครบตามเป้าก็สามารถเลือกรับเป็น “ทองแท่ง” หรือ “เงินสด” โดยจะมีค่าธรรมเนียม หรือ ค่ากำเหน็จเรียกเก็บแล้วแต่กรณี สำหรับจุดเด่นของการออมทองผ่านร้านทองที่ผันตัวมาเป็นโบรกเกอร์ทองนั่นก็คือ “แอปพลิเคชัน” ซึ่งเราสามารถทำทุกอย่ างได้ง่ายง่าย ผ่านสมาร์ทโฟนนั่นเอง โดยข้อดีของการออมทองผ่านโบรกเกอร์ร้านทองที่ว่านี้ ทำให้เรามั่นใจได้เลยว่า เราจะได้ทองจริงจริง และจะไม่ถูกโกงเหมือนแช ร์ทองแน่นอน

– ซื้อทองคำผ่านกองทุนรวม การลงทุนในลักษณะนี้ก็จะย ากขึ้นมาสักหน่อย เพราะจะต้องใช้เวลาศึกษารายละเอียดการลงทุนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น แนวโน้มราคาทองคำ เศรษฐกิจโลกทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่จะส่งผลต่อราคาทอง รวมถึงแนวโน้มค่าเงินในสกุลเงินต่างต่าง และที่สำคัญจะต้องศึกษาข้อมูลด้วยว่า กองทุนนั้นไปลงทุนทองคำในลักษณะแบบไหน เช่น ลงทุนในหน่วยลงทุน หรือ ที่เรียกกันว่า NAV ของกองทุน ETF ทองคำ หรือ SPDR Gold Trust เป็นต้น

หากมีความรู้ความเข้าใจในการลงทุนทองคำผ่านกองทุนรวมแล้ว เราก็สามารถทำการซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หรือ ที่รู้จักกันดีว่า บลจ.ได้ทันที ซึ่งการลงทุนครั้งแรกนั้นเริ่มต้นเพียง 1 พันบาท จากนั้นก็สามารถซื้อได้เรื่อยเรื่อย ตามความต้องการ

เมื่อซื้อหน่วยลงทุน หรือ NAV สะสมไปเรื่อยเรื่อย กำไรที่เราจะได้นั้นไม่ได้มาในรูปแบบทองคำ แต่มาเป็นตัวเงินที่ได้จากราคา NAV ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง แต่อย ากให้รู้ไว้ว่า การลงทุนทองคำผ่านกองทุนรวมนั้นความเสี่ ยงค่อนข้างสูง ฉะนั้นต้องทำแบบทดสอบประเมินก่อนว่า เรารับความเสี่ ยงจากการลงทุนได้มากน้อยแ ค่ไหนนั่นเอง

เอาเป็นว่าอย ากให้ทุกคนท่องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจ “ทุกการลงทุนมีความเสี่ ยง ควรศึกษาข้อดี ข้อเสียให้รอบครอบก่อนตั ดสินใจลงทุนทุกครั้ง”

แหล่งข้อมูล thairath

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า