อัดงบ600ล้าน ดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 3 แสนตัน

อัดงบ600ล้าน ดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 3 แสนตัน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะก รรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ได้อนุมัติงบประมาณวงเ งิ น 600 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการคัดแยก บรรจุ และขนส่ง เป็นต้น อัตรากิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท ในการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบออกสู่ตลาดต่างประเทศปริมาณ 3 แสนตัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนต.ค.2563 และให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค.2564 เพื่อเร่งระบายสต๊อกส่วนเกินที่มีอยู่ประมาณ 6 แสนตัน

“สต๊อกปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่ างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิ ดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบลดลง โดยการนำไปผลิตเป็น บี 10 บี 20 ลดลงกว่า 30% แล้วยังลดลงในส่วนของการบริโภค จากการปิดโรงแรม ปิดร้านอาหาร จากการไม่มีนักท่องเที่ยว ก็เลยทำให้สต๊อกเพิ่มขึ้นมาเรื่อย เรื่อย ทั้งที่ปกติ ไม่ควรจะเกิน 3 แสนตัน เลยมากดดันต่อราคาผลปาล์มดิบ เคยลงไปต่ำสุดถึงกก.ละ 2 บาทช่วงเดือนมิ.ย.2563 แต่หลังจากเข้าไปดูแล ราคาก็ขยับขึ้นมา จนขณะนี้ใกล้จะกก.ละ 4 บาทแล้ว”

ส่วนการผลักดันให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้านั้น ปริมาณส่วนที่ค้างอยู่ 3.7 หมื่นตัน ได้มีการส่งมอบครบหมดแล้ว ยังคงมีปริมาณสำรองที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้อีก 1 แสนตัน ที่ กฟผ. สามารถซื้อได้ แต่ยังไม่ได้มีการซื้อ ทราบว่าติดปัญหาในเ รื่ องการคำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้า

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า