ค น ที่ขั บรถ ต้ องรู้ไว้ 6 สิ่ งนี้ ทำแล้ว ช่ว ยยืดอ ายุ รถ

ค น ที่ขั บรถ ต้ องรู้ไว้ 6 สิ่ งนี้ ทำแล้ว ช่ว ยยืดอ ายุ รถ

1 ควรจะตรวจเช็คสภาพห้องเครื่องยนต์ ก่อนเดินทางเสมอ

เวลาจะเดินทางควรจะเช็คสภาพเครื่องยนต์เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของเรานั้นพร้อมสำหรับการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไกล เดินทางนาน นาน หากเช็คไม่ดีจะทำให้เสียเวลาได้ง่าย ลองดูหน่อยว่ามีสายไฟตรงไหนหลุดไหม น้ำมันรั่วไหม มีรอยอะไรไหม มีอะไรแตก หักลมย างปกติไหม ล้อรถดอกย าง ที่ปัดน้ำฝน ฯลฯ ควรเช็คให้รู้ทุกอย่างเพราะบางทีหากเราละเลยอาจทำให้เกิ ดอุบัติเห ตุใหญ่ได้

2 ตรวจเช็คแอร์ให้ดี

เวลาขับรถนั้นหากจะจอดก่อนถึงที่หมายให้ปิดแอร์ก่อน 5 นาทีค่อยจอด จะทำให้ลดความชื้นได้และไม่ให้ฝุ่นเข้าในแอร์มากไป และมีกลิ่นอับได้ ฉะนั้นแล้วอย่าลืมตรวจเช็คระบบแอร์ดี ดี กันด้วย

3 อย่าลืมตรวจไส้กรองอากาศให้ดี

ซึ่งเราจะต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถทุก ทุก 20,000 กิโลเมตร ซึ่งเปลี่ยนพร้อมกับน้ำมันเครื่องเลยก็ได้ เพราะว่าตัวไส้กรองนี้ก็เหมือนป อ ดของรถเลย จะช่วยดักจับฝุ่นต่าง ต่าง ที่เข้ามาในรถนั่นเอง เราควรจะหมั่นดูแลอย่างสม่ำเสมอ

4 อย่าลืมเช็คน้ำมันเครื่อง

เวลาจะเติมน้ำมันเครื่องควรเลือกเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถให้นานยิ่งขึ้น ควรจะหมั่นตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องให้ดีหลังการใช้งานทุกครั้ง ซึ่งควรจอดรถและพักรถไว้สัก 10 – 20 นาที ค่อยกลับมาเช็คดูระดับน้ำมันเพื่อดูว่ารถนั้นพร้อมใช้งานในครั้งต่อไปหรือเปล่า และพย าย ามอย่าใช้น้ำมันหลายชนิดผสมกันเพราะอาจทำให้เครื่องเสื่оมสภาพเร็ว

5 น้ำมันเบรกอย่าลืมเช็คให้เป็นประจำ

สำคัญมาก มาก หากเช็คแล้วเห็นว่าน้ำมันเบรกเริ่มเป็นสีคล่ำ คล่ำ ดำ ดำ เข้มข้น นั่นก็แปลว่ายังปกติดี แต่ว่าทุก 6 เดือนเราจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรกเสมอ แต่ว่าหากมันเปลี่ยนสีเร็วเกินไปทั้งที่ยังไม่ถึง 5 – 6 เดือนเลย บางทีอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่น ต้องรีบนำไปให้ช่างตรวจสอบ ไม่ควรปล่อยไว้เพราะว่าจะส่งผลให้ระบบเบรกรถมีปัญหาได้

6 ควรตั้งศูนย์ล้อให้สมดุล

สำคัญมากอีกอย่างเลยคือการตั้งศูนย์ล้อ เพราะจะทำให้รถมีความสมดุล สะดวกต่อการขับขี่ และสามารถบังคับทิศทางรถได้ง่าย ไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่ง และเวลาทำก็ควรจะทำพร้อมกันทุกล้อเลย หากไม่ยอมทำ เ สี่ ย ง มากที่จะทำให้เกิ ดอุ บั ติ เห ตุ รถคว่ำได้

แหล่งข้อมูล herbtrick

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า