เปิดทั้งวันก็ไม่เปลืองค่าไฟ เปิดแอร์ยังไงค่าไฟถูกลง

เปิดทั้งวันก็ไม่เปลืองค่าไฟ เปิดแอร์ยังไงค่าไฟถูกลง

ในวันที่อากาศร้อนๆ หล า ยๆ คนก็คงอย ากที่จะนอนพักผ่อนเปิดแอร์ทั้งวัน แต่จะทำแบบนั้นก็คงไม่ได้เพราะจะทำให้ค่าไฟแพง แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับ

เปิดทั้งวันก็ไม่เปลืองค่าไฟ เปิดแอร์ยังไงค่าไฟมีแต่ลดลง ไปดูกันว่ามีเคล็ดลับเปิดแอร์อย่ างไรให้ประหยัดไฟ และลดค่าไฟได้มากๆ

เครื่องปรับอากาศ .หรือภาษาปากว่า แอร์ ( อังกฤษ: Air conditioner, aircon ) คือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ปรับอุณหภูมิของอากาศในเคหสถาน เพื่อให้มนุษย์ได้อาศัยอยู่ในที่ที่ไม่ร้อนหรือไม่เย็นจนเกินไป

หรือใช้รั ก ษ าภาวะอากาศให้คงที่เพื่อจุดประสงค์อื่น เคหสถานในเขตศูนย์สูตรหรือเขตร้อนชื้นมักมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อลดอุณหภูมิให้เย็นลง ตรงข้ามกับในเขตอบอุ่นหรือเขตขั้วโลกใช้เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น ( อาจเรียกว่า เครื่องทำความร้อน )

เครื่องปรับอากาศมีทั้งแบบตั้งพื้น ติดผนัง และแขวนเพดาน ทำงานด้วยหลักการการถ่ายเทความร้อน กล่าวคือ เมื่อความร้อนถ่ายเทออ กไปข้างนอ ก อากาศ

ภายในห้องจะมีอุณหภูมิลดลง เป็นต้น และเครื่องปรับอากาศอาจมีความสามารถในการลดความชื้นหรือ การฟอ กอากาศให้บริสุทธิ์ด้วย

ในประเทศเรามีสภาพอากาศที่ร้อนแสนร้อน และในทุกๆ บ้าน ก็ต้องติดแอร์ ช่วยทำความเย็น แต่จะให้เปิดแอร์ทั้งวันตลอ ด 24 ชั่ วโมงก็ไม่สามารถทำได้ แต่วันนี้เรามีวิธีการเปิดแอร์ทั้งวัน

แต่ช่วยคุณประหยัดเงินค่าไฟในกระเป๋า ทำให้คุณเหลือเงินในกระเป๋าไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะเ ลยค่ะ อากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน ทำให้หล า ยๆบ้านต้องหัน

มาติดแอร์กัน ผลที่ต ามมานั้นก็คือค่าไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นสูงมาก จึงทำให้บางคน หาวิธีการจะใช้แอร์อย่ างไร ให้สามารถประหยัดไฟแอร์ได้ รู้มั้ยว่า แอร์ขนาด 1 ตัน ต้อ งการไฟฟ้าประมาณ 1500 watts ถ้าหา กเร า เปิดวันละ 8-10 ช ม ค่าไฟ 35 บาทต่อหน่วย

ก็จะต้องเสียค่าไฟปีละ ประมาณ 19,000 บาท ค่อน ข้างสูงเลย แต่ แอ ร์จะมี ระ บบตัดการทำงานของ ตัวมันเ องอยู่บ้างสั ก 20%

( แล้วแต่ระดับการตั้ง ) ดังนั้น ค่าไฟจะตก ปร ะมาณปีละ 15,000 บาท วิศกรเครื่องกลไทยจะแนะนำให้ตั้งที่ 25 องศา

และ ความชื้นสัมพัทธ์ที่ 50% ต ามที่ฝรั่งบอ กมา ควา มจริงแ ล้วเมืองไทยเรา ควรกำห นดที่ 27 องศา ความชื้น ที่ 70 เพียงแค่นี้ ค่า แอร์ จะลด จาก 15,000

บาท เหลื อ 10,000 บาท ทันที ในขณะที่ยังรู้สึกสบายดี ถ้าหากคนไทยตั้ง 25/50 นั้นมันหนาวเกินไปแล้ว บางคนป่ ว ยเอาด้วย บางคนคลุมโปงมิดเลยด้วยซ้ำไป

ถ้าใช้ชุดนอนโปร่ง ๆ ไม่ห่มผ้าหนา ตั้งที่ 28 องศา ยังได้เลย ก็ลดลง เหลือ 8,000 บาท สำหรับการตั้งใว้ที่ 28-30 แล้วเอาพัดลมตั้งพื้น มาเป่าแบบส่าย

ไปมา พัดลมนี้กินไฟเพียง 50 วัตต์ เปิด 10 ชม ต่อวัน ตลอ ดปีเสียค่าไฟ 630 บาท จะลดค่าไฟแอร์ จาก 8,000 เหลือ 2,000 เท่านั้น

เหลือเชื่อเลยเชียวนะ เพราะพอเลยเที่ยงคืนไปแล้ว อุณหภูมิมันจะต่ำกว่า 30 แล้ว แอร์ก็จะหยุดไม่ทำงานบ่อยจนถึงเช้า ส่วนเราก็หลับแล้ว ไม่ว่าจะหลับหรือไม่ก็จะเย็นสบายดีเพราะพัดลมจะทำงานตลอ ด ทำให้เรารู้สึกสบายเหมือนว่าอยู่ที่ 27 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิท่ีกำลังพอดีสำหรับคนไทย

ทำให้ไม่เป็นโ ร คจากความเย็นเกินไปอีกต่างหากด้วย จากเที่ยงคืนถึง 7-8 โมงเช้า เราแทบจะไม่เสียค่าไฟแอร์ เท่าไหร่เลย ( 1500 w ) แต่เสียค่าพัดลม 50 wแทน

ซึ่งถูกกว่ามาก ๆ ทั้งค่าใช้จ่ายและวิธีใช้ไฟฟ้า สรุป คือ จะเสียค่าไฟแอร์แบบประหยัดประหยัดได้ ถึง ราว ๆ 12,500 บาท ต่อปี ซึ่ง กฟผ กฟภ กฟน คงจะไม่ชอบแน่

เพราะจะเก็บเงินจากพวกเรา หรือข า ยไฟได้น้อยลง ไม่หมดเท่านี้ยังมีคำแนะนำอีก ยังสามารถประหยัดได้อีก ถ้าต้องการ ในขณะที่กินข้าว ดูทีวี ตอนหัวค่ำ แนะนำ ให้เข้าไปที่ห้องนอน

แง้มหน้าต่างห้องนอนนิดนึง แล้วเปิดพัดลมไล่อากาศร้อนในห้องออ กในระหว่างนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่อากาศร้อนเฉย ๆแต่เป็นความร้อนที่แผ่ออ กจากผนัง

ปูนที่มันอมเก็บความร้อนไว้มากจากตอนกลางวันด้วย ด้วยวิธีนี้ จะช่วยประหยัดแอร์ได้อีก เพิ่มความสบายจากการที่ห้องนอนจะเย็นได้เร็วขึ้นเมื่อเปิดแอร์

ไม่เช่นนั้น ครึ่งชมแรก ก็จะยังคงร้อนอยู่ยังระบายรังสีไม่หมด จากที่ปูนมันแผ่รั

งสีความร้อน ที่เก็บไว้เมื่อตอนกลางวัน ออ กมานั่นเอง เรื่องนี้ เชื่อไหมว่าประหยัดทั้งช าติได้ปีละเป็น แสนล้านบาท สบายๆ ๆๆ สิ่งที่ประเทศไทยข า ดไม่ได้เลยตอนนี้คือ แอร์ เธอเอ๊ย นึกภาพถ้าชีวิตนี้ไม่มีแอร์

ฉันจะมีชีวิตอยู่กับอากาศร้อนกว่า 32+ องศาได้ยังไง ยิ่งเดี๋ยวนี้น่าจะเป็นกันแทบทุกบ้าน คือเปิดแอร์ทั้งวัน เพราะร้อน นั่งนอนหน้าพัดลมไม่ไหว จึงทำให้ค่า

ไฟพุ่งพล่าน บิลมาทีน้ำต าหล่นแหมะๆทุกที ดังนั้น จึงได้นำเอาเคล็ดลับเปิดแอร์แบบถูกๆจากช ายคนหนึ่ง ซึ่งมีแอร์อยู่ในบ้านตั้ง 2 ตัว

 

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า