อ่วมหนัก ไต้ฝุ่น โคนี พายุรุ นแร งสุดแห่งปีขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์แล้ว

อ่วมหนัก ไต้ฝุ่น โคนี พายุรุ นแร งสุดแห่งปีขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์แล้ว

เมื่อ 1 พ.ย.63 สำนักข่าวต่างประเทศ บีบีซีและแชนเนลนิวส์เอเชีย รายงาน ชาวฟิลิปปินส์สุดหวาดผวา พายุไต้ฝุ่นกำลังแรง ‘โคนี’ (Goni) ซึ่งถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุ นแร งที่สุดในปีนี้ ขึ้นฝั่งถล่มฟิลิปปินส์แล้ว ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางพายุถึง 225 กิโลเมตรต่อชั่ วโมง และความเร็วลมกระโชกแรงสูงถึง 310 กิโลเมตรต่อชั่ วโมง

สำนักอุตุนิยมวิทย าฟิลิปปินส์แจ้งเต ือนภัย พายุไต้ฝุ่นได้ขึ้นฝั่งเกาะกาตันดัวเนส เมื่อเวลา 04.50 น.ของวันอาทิตย์ที่ 1 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นไต้ฝุ่นโคนี ได้ขึ้นฝั่งครั้งที่ 2 ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะสำคัญของฟิลิปปินส์ และเป็นที่ตั้งของกรุงมะนิลา เมืองหลวง โดยสำนักอุตุนิยมวิทย าฟิลิปปินส์ได้เต ือนประชาชนให้ร ะวังอันตรายจาก พายุไต้ฝุ่นโคนี ที่ก่อให้เกิ ดฝนตกหนักมาก ลมกระโชกแรง น้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะจังหวัดต่าง ต่าง ในเขตบีโคล รวมทั้งเมืองเกซอน ลากูนา และบาตังกัส

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ได้ดำเนินการอพยพประชาชนเกือบ 1 ล้านคนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ เ สี่ ย ง ภัย ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่ วคราวเพื่อหลบภัยพายุแล้ว ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นโคนีจะเคลื่อนตัวมาถึงเกาะกาตันดัวเนส และ อัลเบย์ ในเขตบีโคล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอน โดยคาดว่าชาวฟิลิปปินส์ถึง 19-31 ล้านคน จะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นโคนี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นสุดอันตรายที่มีกำลังแรงสูงสุดถึงระดับ 5 ขณะถล่มฟิลิปปินส์

แหล่งข้อมูล thairath

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า