คลังตอบแล้ว ทำไม โครงการคนละครึ่ง ไ ม่แจกทุกคน

คลังตอบแล้ว ทำไม โครงการคนละครึ่ง ไ ม่แจกทุกคน-ใช้เงินจากไหนมาแจก

จากกรณีที่กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการ w ww.คนละครึ่ง.co m รอบ 3 จำนวน 7 แสนคน ซึ่งผ่านไป 1 ชั่ วโมงก็เต็มเรียบร้อยนั้น

ล่าสุด วันที่ 19 กันยายน 2563 รายการโหนกระแส ได้มีการเชิญนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง มาร่วมชี้แจงข้อมูล

ทั้งนี้ ในตอนหนึ่งของรายการ นายพรชัย ได้ชี้แจงว่า เราใช้ส่วนที่เป็นการระดมจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อเยียวย าฟื้นฟู ผลกระทบจากโ ควิ ด งบรวม ๆ ที่ดูแลคนละครึ่ง ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และแร งงาน วงเงิน 4 แสนล้านบาท เฉพาะคนละครึ่งที่เตรียมไว้ 3 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้จากในประเทศ”

อย่างไรก็ตาม กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้จัดรายการ ก็ถามกลับว่า ทำไมต้องจำกั ดสิทธิแค่ 10 ล้านคน ทั้งที่ใช้ภาษีของคนทั้งประเทศ

เรื่องนี้นายพรชัย ตอบว่า จุดประสงค์โครงการคือ ต้องการดึงเงินประชาชนที่มีการใช้จ่ายออกมา และลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะว่าคุณซื้อได้ครึ่งราคา เงินที่เหลือสามารถเอ าไปใช้จ่ายในอื่น ๆ หรือการออมได้ และเม็ดเงินทั้งหมด ก็จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ผ่านการขายสินค้า ผ่านการจ้างงาน วงเงินรัฐบาล 3 หมื่นล้าน ประชาชน 3 หมื่นล้าน รวมเป็น 6 หมื่นล้าน เงินส่วนนี้ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนไปตามแผน

เมื่อถามว่า แบบนี้จะยุติธรรมไหม เพราะคนใช้ห นี้คือคนไทยทุกคน แต่คนได้ใช้เงินคือแค่ 10 ล้านคน

นายพรชัย ตอบว่า อันนี้เป็นห นี้รัฐบาล ต้องบอกว่าเป็นห นี้รัฐบาล ส่วนนี้รัฐบาลก็ต้องไปดูแลเรื่องการหารายได้มาชำระห นี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากภาษี ช่วงนี้ต้องมีการฟื้นฟูเศรษฐกิจจริง ๆ เราไ ม่ได้มีเม็ดเงินมากพอที่มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี เม็ดเงินส่วนนี้ เป็นช่วงต่อเนื่องมาจากที่เราแก้ปัญหาเรื่องโควิ ด ที่เรามีเรื่องเยียวย า 5,000 บาท ก็เป็นเม็ดเงินเดียวกัน ต่อเนื่องจากเยียวย า อันนี้เป็นช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าดูตัวเลขเศรษฐกิจที่ทางสภาพัฒน์ได้ประกาศ ตัวเลขกลับมาดีขึ้น ตอนนี้ตัวเลขติดลบน้อยลง”

ที่มา โหนกระแส

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า