ฝึก 8 อย่างไว้ จะได้ไ ม่ทุก ข์ ชีวิตจะมีความสุขอีกเยอะ

8 อย่างนี้ ฝึกไว้ จะได้ไ ม่ทุก ข์

การฝึกจิตใ จของตัวเองไ ม่ให้ฟุ้งซ่าน หลงคิดหมกมุ่นไปกับความทุ กข์ และมีสมาธิและสติอยู่ตลอดเวลานั้น สามารถทำได้ไ ม่ยาก เพียงฝึก 8 ข้ อนี้ รับรองชีวิตคุณจะมีความสุขอีกเยอะ

1. ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้ หมายความว่า จงเป็นคนตัวเล็ก อ ย่าเป็นคนตัวใหญ่ จงเป็นคนธรรมดา อย่ าทำตัวเป็นคนสำคัญ เวลามีอะไรเกิดขึ้นกับเรา อย่ าให้ความสำคัญกับตัวเองมากไป

2. ฝึกให้ตัวเองเป็นนักไ ม่สะสม หมายความว่า การสะสมอะไรสักอย่างนั้นถือเป็นภาระ ไ ม่มีอะไรที่เราสะสมแล้วก็ไ ม่มีภาระ แต่ยกเว้นยกเว้นความดีนะ นอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมดเลย

3. ฝึกให้ตนเองเป็นคนสบายๆ หมายความว่า อ ย่าไปหล งระเริ งกับความสมบูรณ์แบบ เพราะความสมบูรณ์แบบมั นไ ม่มีอยู่จริง มีแต่คนไ ม่ปกติเท่านั้นที่มองว่า ความสมบูรณ์แบบมีอยู่จริงบนโลก

4. ฝึกให้ตัวเองเป็นคนนิ่งๆ หรือไ ม่ก็พูดในสิ่งที่ดีๆ หมายความว่า ถ้าอะไรไ ม่ดีก็อย่ าไปพูดไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิ ด แต่ถ้ามั นไ ม่ดี เป็นไปได้ก็ไ ม่ต้องพูด เพราะการพูดหรือวิจ ารณ์ในเรื่องต่างทางเสี ยห ายนั้น มีแต่ทำให้จิตใ จตนเองตกต่ำและขุ่ นมั วมากขึ้น

5. ฝึกให้ตัวเองรู้ธรรมชาติว่า อะไรๆ ก็ผ่านไปเสมอ หมายความว่า เวลามีความสุข ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความสุขมั นก็ผ่านไป เวลามีความทุก ข์ ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความทุก ข์ก็ผ่านไป เวลาพบเจอสถานการณ์แ ย่ๆ ก็ให้รู้ไว้ว่า เรื่องราวเหล่านี้ มั นไ ม่ได้อยู่กับเราจนวันต า ย

6. ฝึกให้ตัวเองเข้าใ จเรื่อง ของการนินท า หมายความว่า ไ ม่มีใครในโลกนี้ไ ม่ ถูกนิ นทา เราเกิดมาก็ต้องรู้ตัวว่า เราต้องถูกนินท าแน่นอน ดังนั้น เมื่อถูกนิ นทาให้รู้ว่า “เรามาถูกทางแล้ว” แปลว่า เรายังมีตัวตนอยู่บนโลก คนที่ชอบคิดมากกับคำนินท าก็คือคนที่ไ ม่รู้เท่าทันโลก แม้แต่คนเป็นพ่อแม่ก็ยังนิ นทาลูก คนเป็นลูกก็ยังนิ นทาพ่อแม่ นับประสาอะไรกับคนอื่นเล่า ถ้าเราห้า มตัวเองไ ม่ให้นิ นทาคนอื่นได้เมื่อไหร่ ค่อยมาคิดว่า เราจะไ ม่ถูกนิ นทา

7. ฝึกให้ตัวเองพ้นไปจาก ความเป็นขี้ข้าของเงิน หมายความว่า เราต้องหัดพอใ จกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ รถยนต์ใช้อะไรอยู่ ก็หัดพอใ จกับมั นให้มาก นาฬิกาใช้อะไรอยู่ก็หัดพอใ จกับมั นให้มาก เสื้อผ้าใช้อะไรอยู่ก็หัดพอใ จกับมันให้มาก การที่คนเราจะเลิกเป็นทา สเงินได้ ต้องเริ่มจากการรู้จักพอเพียงก่อน เมื่อรู้จักพอแล้ว ก็ไ ม่ต้องหาเงินมากเท่าคนอื่น เมื่อไ ม่ต้องหาเงินมาก ชีวิตก็มีโอกาสทำอะไรที่มากกว่าการหาเงิน

8. ฝึกให้ตัวเองเสี ยสละ และยอมเสียเปรียบ หมายความว่า คนๆหนึ่งยอมเ สียเปรียบผู้อื่นบ้าง เป็นเรื่องจำเป็น ใครก็ตามที่คิดมากความถูกต้อง คิดมากเรื่องเห ตุผล ไ ม่ยอมเ สียเปรียบอะไรเลย ไ ม่นานนักคนๆ นั้นก็จะสติแ ตก กลายเป็นคนที่ถูกทุกอย่างแต่ไ ร้มีความสุข เพราะต้องต่อสู้กับคนรอบข้างเต็มไปหมดเพื่อความถูกต้องที่ตนเองยึดมั่นถือมั่นอยู่นั่นเอง

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า