บอกเลยเสี ยเวลา คน 4 แบบที่ไ ม่มีวันเถึยงชนะ

คน 4 ประเภทที่คุณไ ม่มีวันเอ าชนะได้

โกร ธคือโ ง่ โมโหคือบ้ า ไ ม่โกรธดีกว่า

จะได้ไ ม่บ้ าไ ม่โ ง่ โกร ธเขาเท่ากับจุดไ ฟเ ผาตัวเอง อาการที่โกร ธเลยทำให้คนที่มีเกียรติทำอะไรที่ถูก รั ง เ กี ย จ ถูกติเตียนได้หมด เราต้องรู้จักควบคุม รู้จักคิด ถ้าเราใช้อะไรไ ม่เป็นมั นก็กลายเป็นเรื่อง (คำสอนจาก พระพยอม เมื่อ 9 กันย ายน 2556)

มาในบทความนี้จะเอ่ยถึงบุคคล 4 ประเภท ที่อย่ าพย าย ามเอ าชนะคนจำพวกนี้ เพราะว่าคุณจะ “ไ ม่มีวันชนะ” มาดูกันเลยว่า

คนทั้ง 4 ประเภทนี้ เป็นคนแบบไหนกันบ้าง

1. โยนความผิ ด

คนธรรมดาถ้าผิ ด ก็จะรับได้และใช้มั นเป็นบทเรียน แต่ถ้าผิ ด แล้วโยนความผิ ดให้คนอื่น เรียกว่า ‘โ ง่’

2. ถูกเสมอ

อันนี้สืบมากจากข้างบน คือ ยังคิดว่าตัวเองถูกตลอด สังเกตุได้ว่าเวลามีข้อขัดแย้ง จะเถียงเ อาเป็นเอ า ต า ย ไ ม่มีฟังชาวบ้าน ใช้ตรรกะวิบัติ เห ตุผลวิบั ติไปเรื่อยๆ

3. ก้าวร้า ว กลบเกลื่อน

มีวิจัยมาว่าพวกฉล าดน้อยจะก้าวร้า วมากกว่า คือ เมื่อคุมสถานกาณ์ไ ม่อยู่ จนด้วยเห ตุผล อะไรไ ม่เป็นดังที่คิด จะมีอาการโ มโห ก้าวร้ าวกลบเกลื่อนหวังสยบให้จบข่าว

4. เหนือตลอด

ไ ม่ใช่เหนือ-ใต้ แต่เป็นการมองว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น เสี ยดสี ติติงคนอื่นให้ตัวเองดูดี ตัดสินโดยมีความลำเอียงเกาะติดตลอด มีวิจัยว่าพวกไอคิวต่ำจะรับอะไรได้ยาก เข้าใ จอะไรยาก ไ ม่เหมือนพวกฉล าดที่พร้อมจะเข้าใ จ เห็นใ จ ทำอะไรให้ใครช่วยเหลือใครก็ไ ม่หวังผล

แต่พวกคนโ ง่จะไ ม่เข้าใ จเรื่องแบบนี้ อัตตามั นสูง เมื่อให้แปลว่าต้องได้รับตอบแทน ก็คนอย่างฉันอุตส่าห์ให้คนอย่างเธอ ประมาณนั้น เมื่อเจอแบบนี้ วิธีที่น่าจะดี คือ อย่ า “กดปุ่มโ ง่” คือ ถ้ารู้ว่าโ ง่ ก็อย่ าไปกดปุ่มให้โ ง่ซ้ำๆ เลี่ย งการกดปุ่มเปิดระบบป้องกันตัวและอีโก้โ ง่ๆ

มั นไ ม่มีประโยชน์อะไรกับการเถียงกับคนโ ง่ ถ้าต้องคุย ก็เอ าเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวให้ตรงประเด็น หรือ หยุดได้ก็หยุดดีกว่า เล็งจังหวะที่ควรจะหยุด อย่ าพย าย ามเอ าชนะ เพราะจะไ ม่มีวันชนะคนโ ง่ และยิ่งบ้ าด้วยนี่ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกร รม

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า