ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้าน เพิ่มความเป็นสิริมงคล ให้กับที่อยู่อาศัย

ต้นไม้มงคล ปลูกในบ้าน เพิ่มความเป็นสิริมงคล ให้กับที่อยู่อาศัย

ต้นไม้มงคล ที่คนไทยนิยมปลูกกันก็มีอยู่มากมายหลายชนิด มีทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ แต่ถ้าจะเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่มีพื้นที่อยู่อาศัยอย่างจำกัด เช่น คอนโด อพาร์ตเมนต์ แนะนำว่าให้หาต้นไม้มงคลความหมายดี ที่สามารถปลูกในบ้านได้ และดูแลรั กษ าง่าย น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด
โดยมีพันธุ์ไม้มงคลที่น่าสนใจอยู่ 5 ชนิดที่สามารถปลูกในบ้านได้มาแนะนำให้ทราบกัน ได้แก่

1. กวนอิม

ต้นกวนอิมเป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีนและชาวไทย ที่ให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่ อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิ ดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิ ดความร่ำร ว ย และเนื่องจากเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล และคนโบราณยังเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นกวนอิมเงินไว้ จะทำให้คนในบ้านมีฐานะดี เกิ ดความร่ำ ร ว ย ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย

2. วาสนา

ต้นวาสนานั้น ถือเป็นไม้ เ สี่ ย ง ทายคนไทยโบราณ ชื่อต้นวาสนามีความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านและดูแลอย่างดีจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้นได้รับโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้สมปราถนา อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้มีความเจริญรุ่งเรือง และเสริมความมั่นคง ลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีใบเรียม แหลม ย าว สีเหลือง หรือสีขาวอมเหลือง ดอกวาสนามีสีขาวไปจนถึงสีชมพู มีกลิ่นหอม

3. ว่านร ว ยไม่เลิก

ว่านร ว ยไม่เลิกเป็นไม้อวบน้ำ ตระกูลเดียวกับพวกกระบองเพชร ลักษณะของใบจะนิ่ม เหมือนย างและด้านบนจะมีจุด สีเขียวเข้มบนพื้นใบสีเขียวอ่อนเหมือนใบเป็นรอยช้ำ การดูแลรั กษ าง่ายมาก ให้แสงแดดรำไรส่องถึงต้นและรดน้ำให้ชุ่มเพียงวันละ 1 ครั้ง ส่วนคว ามเชื่ อเกี่ยวกับต้นไม่ชนิดนี้ว่ากันว่าบ้านไหนปลูกจะทำให้ร ว ยตลอดไปเหมือนชื่อต้นไม้ และถ้าเลี้ยงดูแลจนออกดอกเมื่อไร เชื่อกันว่าเจ้าของจะมีโชคลาภมาถึงมือแบบฉับไว

4. เงินไหลมา

เงินไหลมานั้นเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถาย าว ลำต้นมีสีเขียวและกลมเกลี้ยง ใบเป็นแฉกประมาณ 5 แฉกลึกเข้าหาโคนใบ ส่วนปลายใบเรียวแหลม พื้นใบมีสีเขียวปนเหลือง ไม้มงคลชนิดนี้เพียง ชื่อก็รู้แล้วว่าเป็นมงคล และมีคว ามเชื่ อว่าหากปลูกไม้ประดับชนิดนี้ไว้ในบ้านเงินทองจะไหลมาตามชื่อ

5. ว่านเศรษฐีเรือนใน

จุดเด่นของว่านชนิดนี้คือใบเรียวย าวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่จะช่วยดูดสารพิ ษภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร ส่วนคว ามเชื่ อเกี่ยวกับการเสริมด วงนั้น ว่ากันว่าว่านชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายและเป็นว่าน เ สี่ ย ง ทายเ รื่ อ งโชคลาภ

แหล่งข้อมูล bangkokbiznews

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า