ใคร ต้มไข่ พร้อมกับ หุงข้าว ต้องรู้ไว้

ใคร ต้มไข่ พร้อมกับ หุงข้าว ต้องรู้ไว้

หลายคนอาจจะเคยทำ ต้มไข่พร้อมกับหุงข้าว แต่ก็คงจะเคยโดนผู้เฒ่าผู้แก่ตำหนิ เพราะคนสมัยก่อนจะห้ามทำกัน คงจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะว่าเพราะอะไร ทำไมถึงหุงข้าวไปพร้อมกับการต้มไข่ไม่ได้ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ตามความเชื่ อ ของคนสมัยก่อนนั้น จะมองว่า การกระทำแบ บนี้ เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้พระแม่โพสพไม่พอใจ เหมือนกับเป็นการไม่เคารพข้าว และทำให้ท่านหนีไป และหากเป็นอย่างนั้น จะทำให้เกิ ดเ รื่ อ งภายในบ้านได้ แต่นี่ก็เป็นเพียงคำบอกเล่าตามคำโบราณ

ซึ่งอีกสาเหตุที่คนโบราณห้ามหุงข้าวพร้อมต้มไข่นั้น ก็อาจจะเป็นเพราะว่า การทำอาหารเป็นสิ่งที่ต้องประณีตและควรให้ความสำคัญ ดั งนั้uการกระทำแบ บนี้ อาจจะมองได้ว่า เป็นคนที่ไม่ใส่ใจในการทำอาหาร และโดยเฉพาะผู้หญิงสมัยก่อน จะต้องทำอาหารเก่ง เป็นแม่บ้านแม่เรือน จึงต้องใส่ใจในรายละเอียด


มาถึงยุคปัจจุบัน การห้ามต้มไข่ไปพร้อมกับการหุงข้าว ข้อห้ามที่ว่านี้กับเหตุผล อาจจะฟังดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ จึงทำให้ความเชื่ อเก่าเก่าก็จางหายไปตามเวลาด้วยเช่นกัน คนรุ่นหลังก็ไม่ได้ปฏิบัติตาม หรืออาจจไม่รู้ ไม่เคยได้ยินข้อห้ามนี้

คนรุ่นใหม่จะมองว่า การต้มไข่พร้อมกับหุงข้าว ก็ดูเป็นความคิดที่ดีนะ เพราะช่วยประหยัดเวลาในการทำอาหาร ยิ่งยุคสมัยใหม่ที่ต้องเร่งรีบ และสังคมก็แตกต่งจากเมื่อก่อน ผู้หญิงไม่ต้องอยู่บ้านรอทำกับข้าวอย่างเดียวแล้ว


แต่ลองมองดูอีกมุม ข้อห้ามต่างต่างของคนโบราณ ก็มีจุดที่ชวนให้คิดอยู่เหมือนกัน อาจจะเป็นกุศโลบายให้คนทำตามก็ได้ เพราะว่า การต้มไข่ไปพร้อมกับการหุงข้าว อาจจะทำให้ข้าวที่หุงบูดเร็วขึ้น ได้ไม่ถึงวันก็เริ่มมีกลิ่นแล้ว เก็บไว้ทานทั้งวันไม่ได้ หรือหากไข่ แ ต ก ก็จะทำให้เลอะใส่ไปกับข้าวที่หุงด้วย
และเปลือกไข่ ก็ไม่ได้สะอาดพอที่จะนำไปหุงรวมกันกับข้าวที่เราต้องกิน เพราะยังมีทั้งเศษดิน และสิ่งสกปรกต่างต่างที่ติดกับเปลือกไข่มาอีก ยิ่งถ้าเราล้างออกไม่สะอาดก็จะติดไปกับข้าว
ดั งนั้u การแยกต้มไข่ กับหุงข้าว ก็เป็นเ รื่ อ งที่ควรจะทำมากกว่า เพื่อความสะอาดในการทำอาหาร เพราะเ รื่ อ งอาหารการกินจะส่งผลต่อสุขภาพร่ า งกายของเราโดยตรง ทำให้เป็นนิ สั ยจะดีกว่า

แหล่งข้อมูล Am Nicha

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า