สิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ โดยเด็ดขา ด แม่บ้านควรรู้

สิ่งที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ โดยเด็ดขา ด แม่บ้านควรรู้

ไมโครเวฟนั้นสามารถอำนวยความสะดวกสบายได้เป็นอ ย่ า งมากในการทำอาหาร แต่เราก็ต้องรู้จักวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่ามีของที่ไมโครเวฟไม่สามารถนำของเหล่านี้เข้าไปได้ จะมีอะไรบ้าง

1. ภาชนะที่เป็นโลหะ
เพราะคลื่นไมโครเวฟที่ผ่านไปถูกโลหะ จะทำให้เกิ ดกระแส ไฟฟ้า และความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิวนั้น โลหะจะเกิ ดความร้อนสูง และสามารถเกิ ดการลุกไ หม้ ขึ้นมาได้ อาจทำให้ส ารอื่นอื่น ที่มีอยู่ในภาชนะนั้นปะปนลงไปในอาหารได้ และควรร ะวังในการเลือกใช้ภาชนะอื่นอื่น เพราะโลหะอาจแทรกอยู่ในเนื้อภาชนะในรูปแบบต่างต่าง เช่น ล วดล า ยต่างต่าง และสีเงิน สีทองในขอบของถ้วยได้ด้วย

2. ฟอยล์ห่ออาหาร
ฟอยล์ห่ออาหารที่ทำมาจากอะลูมิเนียม สามารถ ลุก ไห ม้ในเตาไมโครเวฟได้ หากอาหารที่คุณต้องการจะอุ่นมีฟอยล์ หุ้ มอยู่ ต้องเอาออกจากห่อฟอยล์ก่อนนำอาหารเข้าเตาไมโครเวฟ

3. ภาชนะกระเบื้องเคลือบ
เพราะไม่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงหรือแรงดัน หากใช้ในการอุ่นอาหารสามารถแตกร้าวได้ และภาชนะกระเบื้องเคลือบหลายชนิดมีส่วนผสมของโลหะในส่วนที่เป็นลวดลาย ซึ่งอาจเกิ ดความร้อน สูงตรงจุดดังกล่าวทำให้ ลุกไ หม้ ได้

4. ฟองน้ำ
การที่นำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเพื่อทำความสะอาดฆ่ า เชื้ อโ รค นั้น เป็นเ รื่องที่ต้องร ะวังให้มาก ฟองน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมของส าร สังเคราะห์ที่มีจุดหลอมเหลวหรือ ลุก ไ หม้ ต่ำ เมื่อใส่ในไมโครเวฟแล้วอุ่นจนร้อนจะสามารถเกิ ดไฟ ลุก ไ หม้ ขึ้นมาได้ง่าย ง่าย ดัง นั้ นหากต้องการให้ฟองน้ำสะอาด ควรล้างด้วยน้ำย าล้างจานหรือสบู่ให้สะอาด บีบน้ำให้หมาด หมาด จึงนำไปตากแดดจนแห้งก็สามารถกำ จัด เ ชื้อโร ค

5. พลาสติกใสถนอมอาหาร
พลาสติกชนิดบางที่ใช้ปิดภาชนะเพื่อป้องกันฝุ่นละอองตกลงไปในอาหาร เมื่อเราต้องการนำอาหารนั้นเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟ ความ เ สี่ ย ง ที่อาจจะมีได้คือ ความร้อนที่เกิ ดขึ้นจากไอน้ำหรือจากตัวอาหารจะลอยขึ้นไปที่พลาสติกบางนั้น และเกิ ดเป็นห ย ดน้ำเล็ก พลาสติกนั้นก็อาจเกิ ดการละลายของส า ร เ ค มีแล้วหยดลงไปในอาหารได้ หากจะอุ่นอาหารเพื่อรับประทานก็ควรนำพลาสติกนี้ออกก่อน

6. พลาสติกและโฟม
แต่ละชนิดมีอุณหภูมิที่ทำให้หลอมเหลวต่างกันไป หากนำพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำเข้าไมโครเวฟ จะทำให้เกิ ดการห ล อ มละลายของภาชนะจนเสียรูป และละลายลงไปในอาหาร ดั งนั้uควรห ลี ก เ ลี่ ย งพลาสติกและโฟม หากจำเป็นต้องใช้ต้องสังเกตเครื่องหมายที่ติดอยู่กับภาชนะว่าสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้หรือไม่ และควรเลือก ยี่ ห้ อที่ไว้วางใจได้เสมอ

แหล่งข้อมูล 108archeepparuay

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า