เรื่องราวของแม่ที่บางคนอาจจะลืมมันไปแล้วก็เป็นได้

เรื่องราวของแม่ที่บางคนอาจจะลืมมันไปแล้วก็เป็นได้

วันนี้เราขอพาลูกๆทุกคน มาทบทวนเรื่องราวของแม่ ที่บางคนอาจจะลืมมันไปแล้วก็เป็นได้ เพราะฉนั้นเราจะมาทบทวนกัน ถือเป็นการทวนความจำเพื่อให้เรายังคงจดจำสิ่งที่แม่เคยมอบให้ สิ่งที่แม่เสี ยสละเพื่อเรา

1.ในอ ดีตเวลาส่วนใหญ่ ในชีวิตของแม่เคย เป็นของท่านเอง
ท่านจะไปไหนก็ได้จะทำอะไร ก็ได้จะเที่ยวสนุก หรือทำเพื่อตัวเอง แค่ไหนก็ได้สิ่งนี้ได้เปลี่ยนไป ตั้งแต่วันที่คุณลืมต าดูโลกสอง เดือนแรกที่คุณเกิดม าแม่ของคุณต้องอุ้มคุณตลอ ดเวลา เพราะคุณร้องไห้ตลอ ดเวลา

คุณตื่นทุกๆ สองชั่ วโมงขับถ่ายทุกๆสองชั่ วโมง ทำให้ท่านต้องอยู่ใกล้ชิด คุณไม่มีเวลากินไม่มีเ วลานอนไม่มีเวลาไป ไหน มาไหน หนึ่งปีแรกที่คุณหัดเดิน แม่ของคุณต้องเดิน ต ามคุณตลอ ดเวลาเพื่อ ไม่ให้คุณเป็น อั น ต ร า ย เงิน ส่วนใหญ่

ถูกใช้เพื่อซื้ อของจำเป็นให้ คุณค่าคลอ ดค่ารั ก ษ าค่าฉีดวัคซีน ค่าน มค่าของค่าเสื้อผ้า มันไม่ง่ายเลยสำหรับเงินก้อนนั้น ที่แม่ของคุณเพิ่มเริ่มสร้างเนื้อ สร้างตัว

2. นอ กจากต้องแบกน้ำหนัก เกือบ 15 กิโลกรัม
ตลอ ดระยะเวลาเกือบสิบเดือนแล้ว ในวันที่คุณลืมต าดูโลก ยังเป็นวันเดียว กับวันที่ท่านต้องเ จ็ บป ว ด ที่สุดในชีวิต คุณอาจเคยได้ยิน มาบ่อย ๆ ว่าการคลอ ดลูกมันเ จ็ บมาก แต่คุณไม่มีวันรับรู้ความรู้สึกนั้น ได้จริง ๆ จนกว่าถึงวันที่ คุณต้องคลอ ดลูกเอง ลองมองหน้าแม่ ของคุณในวันนี้ คุณอาจลืมไปแล้วก็ได้ว่าผู้หญิงคนนี้ เคยเ จ็ บป ว ดเพื่อ ให้คุณเกิดมา

3. เมื่อคุณเข้าเรียนอนุบาล
แม้มันเป็นเรื่องธรรมด าที่คุณกับท่านต้องห่างกัน แต่ท่านก็เป็นห่วง คุณอยู่ดีท่านคิดในใจว่า โอ้โหค่าเรียนอนุบาล ทำไมแพงจัง เมื่อ ท่านคิดได้อย่ างนั้นทุกสิ่ง ทุกอย่ างที่เป็นของใช้ส่วนตัว ของท่านจึงถูกลดคุณภาพ ลงทั้งหมด กินถูก ๆ ใช้ของถูก ๆ ใส่เสื้อผ้าถูก ๆ

ทำทุกอย่ างเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้คุณมีสิ่งที่ดีที่สุด ในเวลานี้คุณรู้รึเปล่า ว่าแม่ของคุณแทบไม่ได้ ไปเที่ยวอีกต่อไป เวลาท่านคิดถึงอนาคตมันไม่ใช่ อนาคตของท่าน แต่เป็นอนาคตของ คุณท่านไม่ใช่นางเอกในชีวิตของตัวเองอีกต่อไป แล้วความเป็นแม่ของท่าน มากขึ้นทุกทีๆ ท่านได้ทำอะไรอีกหล า ย อย่ างที่ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้ จะทำได้เพื่อ ที่คุณจะได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด

4.เมื่อคุณเกิดมา คุณอาจรู้สึกว่าแม่ของคุณแก่จัง
แต่คุณคงลืมไปว่าครั้งหนึ่งแม่ของคุณเคยสาวเคยสวยเคยเป็นเด็ก วัยรุ่นช่างฝัน ท่านฝันว่า วันหนึ่งท่านจะมีครอบครัวที่น่ารัก มีสามีที่ดีมีลูกที่ดี มีครอบครัวที่อบอุ่น แต่ชีวิตไม่ใช่ นิย ามที่จะเขียนได้อย่ างใจ ช่างมันเถอะไม่เป็นไรท่ านคงคิดอย่ างนั้น เพราะอย่ างน้อยที่สุดชีวิต ก็พาให้คุณกับ ท่าน มาเจอ กันจนได้

5. แม่ของคุณเคย รูปร่างดีกว่านี้
เคยมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งกว่านี้ ท่านเคยสวยกว่านี้ มากจนถึงวันที่มีคุณรูปร่า งของท่านผิว พรรณของท่าน ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป คุณรู้ใช่ไหมว่าท่าน ต้องแบ่งปันร่างกาย ของท่านเพื่อสร้างร่างกายของคุณ คุณรู้ใช่ไหมว่าหลังจากคลอ ดคุณออ กมา เส้นผมของท่านร่ว งเป็นกระจุกๆอยู่หล า ยเดือน คุณรู้ใช่ไหม ถ้าท่านไม่มีคุณท่าน คงจะเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างหน้าต าสวยกว่านี้ อีกเยอะเลย

6.เมื่อคุณเป็นวัยรุ่น

ทุกอย่ างดูจะย ากขึ้นอีกมาก จากแม่ที่เคยเป็นคนที่ให้คำปรึกษา ท่านกล า ยเป็น คนที่ไม่รู้อะไรเลย ในสายต าคุณ คุณเริ่มมีสังคมเป็นของตนเอง เริ่มมีความลับ กับแม่เริ่มพูด ไม่เพราะกับแม่ เริ่มโ ก ร ธแม่บ่อยขึ้น แต่คุณรู้อะไรไหมคุณยัง เป็นเด็กน้อยเสมอ ในสายต าแม่คนเดิม

7. วันแรกของการทำงาน

เหมือนวันเปิดโลกใบใหม่ สำหรับคุณคุณกำลัง อยู่ในโลกใบใหม่ขณะที่ท่าน อยู่ในโลกใบเดิมคุณมองไปไกล ถึงฝั่งฝัน ขณะที่ท่านยิ่ง คิดถึงคุณในวันวาน มากขึ้ นคุณบอ กท่านว่า คุณไม่ใช่เด็กอีกต่อไปแล้ว

และนั่นทำให้ท่านใจ ห า ยคุณไม่ใช่เด็กได้ อย่ างไร เมื่อในห้วงความทรงจำ ของท่านคุณยังร้องไห้ งอแงอยู่เลย คุณไปไกลจากท่านทุกที ๆ มีความคิดเป็นของตนเอง มีเป้าหมายเป็นของตนเอ งมีคนรักเป็นของตนเอง

คุณฝันถึงการงาน ที่คุณอย ากจะทำ คุณลืมไปแล้ว ด้วยซ้ำว่า แม่ของคุณเลี้ยงคุณมาด้วยอาชีพอะไร ชีวิตของคุณกำลังพุ่งทะย าน ขณะที่ชีวิตของท่านกำลัง นับเวลาถอยหลัง

8. เมื่อคุณเรียนจบ

แม่ของคุณยิ่งดีใจกว่า คุณหล า ยเท่าคุณได้ ใบปริญญามาหนึ่งใบ แต่สำหรับท่านกว่าจะพาคุณมาถึงตรงนี้ได้ ท่านก็ผ่านอะไรมา มากมายท่าน มอง คุณถ่ายรูปกับเพื่อน ๆ คิดถึงเรื่องราวใน อ ดีตคิดถึงวันเก่า ๆ ไม่ว่าคุณจะแต่งหน้าได้ ดูแก่ขนาดไหน ในวันรับปริญญา คุณสง่างามที่สุด ในสายต าท่านอยู่ดี

9. ครั้งแรกที่คุณอ กหัก

แม่แอบมองคุณอยู่ห่าง ๆ ท่านอาจบอ กว่าท่าน ไม่โ ก ร ธคนๆ นั้น ที่ทิ้งคุณไปแต่ความจริงแล้ว ท่านโ ก ร ธมากท่านคิดเสมอ ว่าทำไมคุณ ต้องไปเสี ยน้ำต าให้คนที่ไม่รัก คุณมัน มีสิทธิ์อะไร

มาทำให้คุณเสี ยใจ ทำไมคุณไม่หันกลับ มามองที่ท่าน ตอนนั้นคุณลืมไปแล้วว่าใครรักคุณมากที่สุด ท่านอย ากจะบอ กคุณว่า ใครจะทิ้งคุณก็ช่างแม่งมัน แต่ชั่ วชีวิตนี้ ท่านจะเป็นคนที่ รักคุณจนวัน ต า ย

10. คุณได้เจอ กับคนที่ใช่ และไม่ใช่อีกหล า ยคน

มีคนเข้ามาและจากไป แต่ท่านก็ยังมองคุณอยู่ห่าง ๆ ในช่วงเวลานี้ แม้แต่จะเข้ามาใกล้ๆ ในชีวิตของคุณ ท่านยังไม่กล้าท่านจะกล้า ได้อย่ างไรในเมื่อท่าน ไม่รู้อะไรเลยในโลก ของคุณท่านกล า ยเป็นคนไม่ทันโลก

ตกยุคขณะที่คุณกำลังสร้างโลกใบใหม่ ที่ท่านไม่รู้ จักมีหล า ยอย่ างในชีวิตคุณที่ท่านสงสัย แต่ไม่กล้าถามช่วงเวลานี้ ท่านได้กล า ยเป็นอากาศ ที่คุณมองไม่เห็นไปแล้ว

11. ชีวิตของคุณกำลังรุ่งโรจน์ ขณะที่ชีวิตของท่าน กำลังร่วงโรย

ท่านอาจมองคุณ ในบางวันนึกถึง คุณในวัยเยาว์ แล้วบอ กกับตนเองว่า ทั้งหมดในชีวิตเรา ผ่าน มัน มาได้อย่ างไร ช่างน่าอัศจรรย์ทุก อย่ างเป็นเหมือนฝันท่านเคยเป็นเด็ก เคยเล่นตุ๊กต าเคยเป็นสาวน้อย

ช่างฝันแล้วท่าน ก็เป็นวัยรุ่นเคยมี สิ่งที่อย ากมีและอย ากเป็น ท่านพบพ่อของคุณเกิดความรัก แล้วก็มีคุณแล้ว ชีวิตก็พาท่านเดินทางมาไกลเกิน กว่าที่ท่านจะคาดคิด เชื่อเถอะว่าท่านแทบไม่เคยจินตนาการไว้เลย ว่าท่านจะมีลูกอย่ างคุณ แต่คุณก็เป็นลูกของท่าน แม้คุณจะเป็นลูกที่ดีแม้ คุณจะเป็นลูกที่ไม่ดี

คุณก็เป็นลูกของท่านชีวิตของท่าน พาท่าน มาไกลมาก และคุณซึ่ง เป็นลูกของท่านก็พา ท่าน มาไกลมากไกลจนท่าน เกือบลืมไปแล้ว ท่านแทบจำไม่ได้ ด้วยซ้ำว่าชีวิตของท่านก่อน ที่คุณจะเกิดมานั้นเป็นอย่ างไร

12. ในที่สุดชีวิตของท่านก็เดินทางมา ถึงจุดนี้จนได้

คุณมีครอบครัวเป็นของตนเอง กับใครคนหนึ่ง หรือคุณตัดสินใจ อยู่เพียงลำพัง กับความคิดหนึ่ง ที่ท่านไม่เข้าใ จถ้าคุณมีครอบครัว คุณจะเห็นว่าท่านเริ่มห่วงคุ ณมากขึ้น ถ้าคุณไม่มีครอบครัวคุณ

ก็จะเห็นว่าท่านห่วง คุณมากขึ้นเหมือนกัน คุณรู้ไหมท่านเริ่มคิดถึงความ ต า ย แล้ว แต่ท่านไม่เคยบอ กคุณ คุณรู้ไหมท่านเริ่มกลัวว่า ท่านจะเป็น โ ร ค ร้ า ย เ ป็ น โ ร ค ม ะ เ ร็ ง ห รื อ โ ร ค อะไรที่คนแก่ๆ

เขาเป็นกันท่านคิดท่านกลัว แต่ท่านไม่เคยบอ ก คุณมีเรื่องหนึ่ง ที่ผุดเข้ามาในใจ ของท่าน คุณจะพบคนดี ที่จะดูแลคุณได้ชั่ วชีวิตรึเปล่า และ ถ้าคุณพบแล้วเขาคนนั้น จะทอ ดทิ้งคุณไป

หรือไม่ท่านก็แค่คนแก่ ๆ คนหนึ่งที่เป็น ห่วงลูกตัวเองรู้ ทั้งรู้ว่า ไม่ควรยึดติด แต่จะไม่ให้ยึดติด ในความสุขความทุ ก ข์ ของคุณท่าน ไม่เคยทำมันได้เลย

13. วันหนึ่งท่านเรียกคุณเข้าไปพบ

ท่านพูดบางอย่ างเหมือน มันเลื่อนลอยคำพูดนั้น เบาบางเหมือนไม่มีอะไร ท่านเริ่มรู้วาระของท่านแล้ว ท่านเริ่มตระหนักแล้วว่าคุณ กับท่านต้องจากกันตลอ ดไป แต่คุณไม่รู้หรอ กว่าคุณมี ความหมายกับ ท่าน มากแค่ไหน

แม้คุณคิดว่าคุณรู้ แต่นั้นช่างห่างไกล กับความรู้สึก ของท่านที่มีต่อคุณ คุณลืมเรื่องราวหล า ยอย่ าง ระ หว่างคุณกับท่าน บางครั้งท่าน มองดู คุณภูมิใจดีใจ และเสี ยใจ กับสิ่งที่คุณทำชีวิต ก็เป็นอย่ างนี้ ใกล้หมดเวลาของท่านเต็มที

สายลมพัดผ่านเบา ๆ แล้วชีวิตของคนที่รักคุณ ที่สุดก็ดับไป แด่ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นแม่ทั่วทั้งโลก ขอให้ลูกทุกคนอ่านแล้ว คิดต าม ขอให้แม่ทุกคนอ่านแล้วคิดต าม ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ และมันจะเป็นเช่นนี้ ไปชั่ วกัลปาวสาน

ที่มา 108resources

ใส่ความเห็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า